Phận Bèo

PHẬN BÈO

Nguyễn Du viết trong Truyện Kiều:

"Phận bèo bao quản nước sa

Lênh đênh đâu nữa cũng là lênh đênh"

Bèo không có động cơ, bèo không có buồm, bèo không có bánh lái, bèo chỉ biết nổi thôi. Còn việc trôi là việc của nước. Nước nhanh, nước chậm, nước bẩn, nước sạch, nước được, nước mất, nước sâu, nước cạn.... bèo chẳng thể nào quản được.

Chẳng phải dòng nước nào cũng êm đềm tĩnh lặng, mộng mơ, trăng thanh gió mát để bèo nổi tình thơ. Có khi bèo cũng trôi cùng với cứt và rác, cũng chả tránh được nên cũng chả kêu ca. Có khi qua đoạn sông dữ, nhiều xoáy nước lớn, bèo cũng bị cuốn xuống đáy, rồi bèo lại nổi lên ở quãng sông khác nhưng bèo chẳng bao giờ cố gắng chống lại dòng nước, bèo tự nhiên, tự tại, trôi cùng cứt, vào xoáy nước, dù nổi dù chìm lòng bèo đều không bấn loạn, chẳng cao chẳng thấp chẳng mong cầu, lòng bèo tự tại ngay nơi khoảnh khắc lênh đênh này.

Đôi khi bèo nghĩ, giá mà được vớt, được băm, được cho vào máng và được lợn ăn, được chuyển hóa, tiêu hóa rồi thành cứt, thành đất, tan đi thì sao nhỉ? Rồi bèo lại thấy, thế cũng chả khác gì, lại lênh đênh ở cõi cát bụi thay vì cõi sông nước. Lênh đênh cõi nào thì cũng là lênh đênh cả thôi.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Dù sao ở trong dòng này, được vi vu ngắm cảnh trên dòng, trên bờ, ngắm mây, ngắm trăng, ngắm người, ngắm thú, ngắm cả sự hỗn loạn và sự tĩnh lặng, ngắm mình và ngắm cả những đám bèo khác.

Tự nhiên bèo thấy lòng vui nhè nhẹ.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh