Lựa Chọn Nào Cho Chúng Ta

LỰA CHỌN NÀO CHO CHÚNG TA

“alo, em V đây, anh khỏe không, chúc mừng sn anh nha!”

Giọng của thằng Vũ, một trong 3 thằng đệ ruột của tôi, nó biết tôi đến nay đã hơn 8 năm rồi, nhưng chưa có năm nào mà nó quên chúc mừng sn tôi cả, dù có khi cả năm trời hai anh em không nói chuyện gì với nhau. Từ ngày tôi qua Mỹ, nó vẫn giữ thói quen đó, canh đúng 12h đêm bên đây, rồi từ VN gọi qua để chúc mừng. Mà rất tiếc là… ít khi tôi bắt máy, đắng lòng thằng em.

Đó là điều tôi quý nhất ở thằng Vũ, dù trong 3 thằng đệ thì nó là thằng khờ nhất nhưng lại là đứa nghe lời tôi nhất. Tôi nói gì, nó cũng ghi lại như kinh thánh, dù lúc nào tôi cũng nhắc là mày nghe để thêm góc nhìn tham khảo thôi, chứ tin tao 100% là chết ráng chịu.

ai đã quen biết và làm chung với nó ở ngoài rồi, thì đều biết biệt danh của nó là ‘Vũ Sao Hoả’, vì nó có cái tư duy rất lạ, không giống người trái đất tý nào. Thoạt nhìn thì nó thấy hơi chậm, ăn nói lắp bắp như tự kỷ ám thị, nhưng cũng vì thế mà tôi động lòng thương khi nó mở lời với tôi, anh làm đại ca em nhé.

Tôi chủ trương xưa giờ không nhận đệ là có 2 lý do. Một là chưa đủ trình để nhận trách nhiệm dạy ai hay khuyên bảo ai cả. Hai là, lúc sung sướng có bao giờ tụi nó alo mình đâu, anh ơi hưởng ké với em nè, em mới trúng 100 triệu, gửi anh 10 triệu xài chơi… Mà đổi lại thì toàn anh ơi, em có chuyện rồi, khổ quá, alo anh để chia khổ bớt tý ! dcm

do đó, tôi xin cúi đầu khâm phục các anh chị nào đứng ra làm Thầy hay đại ca của ai đó, rồi để nâng đỡ, chia sẻ nỗi khổ và cả niềm vui với người ta. Vì cái đó tốn rất nhiều thời gian và phải tâm huyết lắm, tôi thật.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Trở lại chuyện thằng Vũ, cách đây 3 năm, có lần tôi bảo nó, bớt dùng mạng xã hội lại, nhất là phây, tăng tốc công việc thêm nữa, rồi lo cho bản thân và gia đình thêm. Tôi bảo là dùng ít thôi, ai ngờ nó nghe tôi thật, nó tắt luôn phây 2 năm nay, làm tôi muốn liên lạc với nó cũng không biết đường nào. Mỗi lần sn tôi thì nó dùng viber alo qua, mà cứ mỗi năm nó đổi số 1 lần, dippe, nên tôi hoàn toàn ở thế bị động, nó nhắn số mới thì nó mới xuất hiện.

Thằng Vũ tốt nghiệp đh ngoại thương, nhưng sau này nó theo sư phạm, cụ thể là dạy Anh Văn. Thằng này rất có hiếu với Mẹ, dù ở Hóc môn và làm ở quận 7, mà suốt 2 năm trời vừa rồi, nó vẫn chạy đi chạy về mỗi ngày vì sợ Mẹ nó ở nhà một mình buồn. Đi dạy được bao nhiêu tiền, giữ lại có 2-3 triệu đổ xăng với chi tiêu cá nhân, còn lại đưa Mẹ hết, dù cách đây 2 năm, tôi nghe lương nó đã hơn mười lăm triệu rồi.

Đợt gần nhất, nó phone qua chúc sn, thì nó khoe tôi, có bước tiến mới trong sự nghiệp, là nó đang dạy lớp nhỏ tầm 3-5 người / lớp, thu nhập trung bình tầm 27 triệu / tháng. Bên trường cho nó 2 sự lựa chọn, nếu dạy lớp đông hơn, tầm 20-30 người thì thu nhập tầm 40-50 triệu / tháng, còn dạy lớp nhỏ ít người thì tầm 20-30 triệu thôi. Thế là nó chọn lớp nhỏ.

Tôi nghe xong, mới hỏi vui, tại sao không chọn lớp to để có nhiều tiền,

Mua đá năng lượng:

Cái nó cười hí hí, nó nhắc lại lời tôi nói ngày xưa, làm gì thì phải làm thật tâm và làm đàng hoàng vào. Tiền nhiều mà ai không muốn thêm chứ, nhưng quan trọng là có nuốt trôi hay không. Tiền thêm mà không đủ phước (do nhân quả xấu) thì có tiền rồi lại mất tiền thôi.

Tôi lại hỏi sâu thêm, thế sao biết cái nào nuốt trôi ?

Nó bảo, em đi dạy 4-5 năm nay thì quan sát được thế này, để người học cải thiện tiếng Anh lên đúng nghĩa thì học lớp càng ít người càng tốt. Cái thứ 2 là người dạy có thêm thời gian để đào sâu với từng người thì chất lượng đầu ra sẽ tốt hơn. Em thấy lớp 20-30 người cũng tốt, mà đầu ra thì thấy mọi người học kiểu sương sương nên riêng lòng em thấy trách nhiệm dạy của mình chưa tròn. Vì lớp 30 người, mỗi người thực hành nói 1 câu tiếng Anh thì hết giờ rồi.

Nên em chọn ít tiền hơn, mà có thời gian chất lượng hơn để đảm bảo đầu ra cho từng bạn học viên của em. Nên em thấy rất happy khi làm được điều đó.

Tôi nghe xong, thấy ấm lòng vì thằng đệ khờ khạo năm nào mà giờ đã biết nghĩ rộng như thế, lợi mình, lợi người, lợi chúng sanh… nhưng song song tôi cũng thấy chút xấu hổ, vì nếu là tôi thì tôi chọn lớp 50 triệu cmnr haha.

“Thằng này vậy mà giỏi”, tôi khen nó… rồi hỏi thêm 1 câu cuối:

“thế mày nghĩ mấy người dạy lớp 50 triệu, là do họ tham tiền hay thế nào?!”

Nó trả lời không suy nghĩ, đó là sự lựa chọn của họ, miễn là tiền chân chính thì em cũng không hơn họ… mà họ cũng không hơn em. Hai bên đều có sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh mỗi người.

Nó đã nói hết những gì tôi định nói nó cho sự kiện ngày hôm đó. Tôi kể lại chuyện thằng Vũ vì chúng ta sẽ gặp nhiều hoàn cảnh tương tự như thế trong game đời.

Lương thấp mà công việc vui, có ý nghĩa hơn, đồng nghiệp và sếp dễ thương hơn,

Hay lương cao mà áp lực công việc rồi áp lực từ sếp, áp lực từ khách hàng… dã man hơn là lương rất cao nhưng môi trường lại cực toxic.

Thú thật, ai mà không muốn việc nhẹ lương cao mà môi trường dễ chịu…

Nhưng mà bớt áp lực ở chỗ làm… thì anh em sẽ đối diện với áp lực ở gia đình, tiền nong ít quá thì cũng khó lo cho vợ con đầy đủ được. Phụ huynh hay anh chị em bệnh tật trong nhà, cần tiền chạy chữa, con đi học cứ trễ tiền học phí hoài… bạn bè rủ đi chơi mà anh em ngại rồi kiếm cớ né… mỗi thứ 1 tý như vậy thì anh em đủ banh não rồi.

Không áp lực ở nhà thì áp lực ở công ty, hoặc ngược lại…

Tệ hơn nữa là áp lực đủ cả mọi mặt trận !

Áp lực quá thì đa phần anh em sẽ làm liều, đi đường tắt rồi bán rẻ chính mình, nhưng anh em đâu biết cái quả phải trả, liệu tiền đó có nuốt nổi hay không.

Tuy nhiên, có những người, như trường hợp thằng Vũ vừa kể, đang dạy lớp 50 triệu, cũng thừa biết, dạy thế này chỉ hương hoa thôi, chứ đầu ra cũng không thể nào chất lượng hoàn toàn được, nhưng họ còn nhiều lo toan ở sau lưng, nên lựa chọn của họ bắt buộc là dạy lớp đó thôi, phải bớt phần này để cân đối phần kia.

Tôi cũng nói thằng Vũ, là chú mày có phước. Vì có phước nên có sự lựa chọn giữa 27 hay 50 triệu… chứ nếu ở nhà mày hiện tại, còn Mẹ già và 4 đứa em đang tuổi ăn học, hay nhà đang nợ 1 số tiền lớn nào đó thì rất khó để mày chọn lớp 27 triệu được… rồi theo đuổi được việc đảm bảo chất lượng cho từng học viên.

Rồi cái quan trọng hơn nữa, dù mình có sự lựa chọn ý nghĩa hơn, cũng không có nghĩa là mình đặc biệt hơn hay tốt hơn người ta… ở đây là hơn mấy bạn dạy lớp 50 triệu kia.

Mình phải hiểu, là khi mỗi người đã chọn gì thì đấy là lựa chọn tốt nhất mà họ có thể làm được ở thời điểm đấy và đã làm tốt nhất với tầng nhận thức lúc đó.

Nên khi mình có nhiều hơn 2 lựa chọn, mà cái nào cũng là lựa chọn tốt thì mình phải biết ơn cuộc đời này nhiều hơn nữa… vì nhân quả của mình đã không đưa mình vào những lựa chọn khắc nghiệt.

Chẳng ai lại muốn sống một cuộc đời khắc nghiệt cả… hay lựa cho mình một con đường khó khăn.

sinh ra khuyết tật, đầu óc không minh mẫn, đã là sự bắt đầu rất khắc nghiệt rồi, vì chưa kịp chọn gì hết.

người có trí, hiểu sâu về nhân quả, sẽ thấy rõ, những lựa chọn mình đang có, sự sáng suốt mình đang thấy, cả thông minh mình đang tự hào, tất cả đều là do nhân quả hết. Chứ không phải do mình giỏi hơn người ta đâu, nói chính xác, là cái nhân mình gieo trong nhiều cuộc đời trước, nó dày hơn.

nên ra đời, anh em làm được gì hơn ai, đừng bao giờ thấy mình lớn lao cả. Anh em có quyền tự hào nhưng chỉ tự hào với chính mình mà thôi, chứ đừng tự hào với ai khác. Sự ngạo mạn và tự kiêu chỉ làm tán bớt cái phước phần của anh em thôi.

Người có trí phải biết thương mình,

còn so đo với người đời thì cái trí còn mỏng lắm,

khi ai chọn gì, thì đó là nhân quả của họ,

mình không thể đánh giá hay phán xét được,

sướng hay khổ là do họ chịu…

và bất kỳ lựa chọn nào đều là điều tốt nhất họ có thể làm ngay lúc đó rồi… nó đúng với nhận thức lúc đó và đúng với những điều kiện lúc đó. Nhận thức đến đâu thì thực tại đến đấy.

Cheers

Bác 7B

tái bút:

sn tôi qua lâu rồi, nên anh em đừng chúc,

anh em share thay lời chúc mừng là ngon dzồi.

——

Hình của Paulo Anrue

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh