Trời đất không có lòng nhân, coi bách tính như chó rơm.
Thánh nhân không có lòng nhân, coi bách tính như chó rơm.
Khoảng trời đất giống như ống bễ. Trống không mà không hao kiệt, càng động, hơi càng ra.
Nói nhiều cũng chẳng hết, thà giữ lấy Trung.
Dịch thơ:
Đất trời chẳng có lòng nhân,
Mà xem vạn vật in tầm chó rơm.
SÁCH HAY MỖI NGÀY:
Người Giàu Có Nhất Thành Babylon
Tôi Quyết Định Sống Cho Chính Tôi
Nóng Giận Là Bản Năng, Tĩnh Lặng Là Bản Lĩnh
Kỷ Luật Tự Giác
Phụ Nữ Hiểu Biết Sẽ Có Cuộc Sống Đẳng Cấp Hơn
Người Nam Châm Bí Mật Của Luật Hấp Dẫn
Hoàng Tử Bé
Muôn Kiếp Nhân Sinh
Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu
Thánh nhân chẳng có lòng nhân,
Mà xem bách tính in tầm chó rơm.
Kiền khôn mở đóng khôn lường,
Trống nhưng mãi mãi là nguồn hóa sinh.
Thà rằng ôm ấp Đạo mình,
Còn hơn vất vả thuyết minh suốt đời.
BÌNH GIẢNG
Chương này bình về sự hoạt động của Đạo, của trời đất.
Thiên địa bất nhân天 地 不 仁
Trời đất đối với vạn vật chí công vô tư, không hề có sự thiên tư, thiên vị. Vạn vật trong trời đất này đều được chi phối bằng những định luật vĩnh cửu, chính vì vậy mới trường tồn. Mùa xuân vạn vật sinh sôi, hoa cỏ đua tươi, khí hậu đầm ấm, lúc ấy không phải là trời đất có lòng thương hơn; mùa đông khi sương sa tuyết phủ, lá rụng hoa rơi, mưa phùn gió bấc, lúc ấy không phải là trời đất mang dạ oán hờn, mà chính là vì chu kỳ biến dịch đã tạo nên những hình thái như vậy.
Trời đất cưu mang, sinh trưởng, che chở vạn vật như vậy, không phải bằng lòng nhân tầm thường của nhân thế, mà bằng một lòng nhân siêu việt. Vì siêu việt nên người ta lại cho là trời đất bất nhân.
Trang tử trong thiên Đại tông sư, đã dùng Hứa Do mà bình về Đạo như sau: «Thày ta hỡi, Thày ta hỡi (Đạo), Thày sắp đặt vạn vật mà không cho thế là làm nghĩa; rưới ân trạch khắp muôn đời mà không cho thế là nhân; có từ trước đời thượng cổ, mà không cho thế là già! Che chở trời đất, chạm trổ hình hài, mà không cho thế là khéo. Ta hoạt động trong Ngài vậy!» [6]
Cũng vì có lòng nhân siêu việt như vậy, nên không thương loài nào, hơn loài nào vị loài nào hơn loài nào. Trong Xung Hư chân kinh có chép:
«Điền thị nước Tề nhà có giỗ tổ, mời thực khách có thời ngàn người. Có một người khách đem biếu cá vàng và ngỗng trời. Điền thị trông thấy, liền nói: ‘Trời đối với con người thật là hậu hĩ. Chẳng những đã sinh ra lúa gạo, lại còn sinh ra chim, cá cho con người dùng. Các thực khách đều đồng thanh hưởng ứng. Duy có con ông Bào thị, mới mười hai tuổi, tiến ra và nói với Điền thị rằng: Điều ông vừa nói đó không đúng. Trời đất muôn vật và ta đều là các loài như nhau, chẳng có hơn kém. Các loài khôn, các loài mạnh, ăn thịt các loài ngu, các loài yếu, chứ chẳng phải loài này vì loài kia mà sinh ra. Người bắt loài vật mà ăn thịt, chứ đâu phải trời vốn vì người mà sinh vật. Cũng như muỗi, mòng hút máu người, hổ lang ăn thịt, nhưng không phải là trời đã vì muỗi mòng mà sinh ra người, vì hổ lang mà sinh ra thịt.»[7]
Dĩ vạn vật vi sô cẩu 以 萬 物 為 芻 狗
Cho nên đối với đất trời, không có loài nào tuyệt đối là trọng, loài nào tuyệt đối là khinh; mà khinh trọng đều là tương đối, đều là tùy theo thời gian, không gian, nhu cầu, công dụng nhất thời. Y như con chó cỏ trước khi hành lễ, thì được nâng niu, quí báu; sau khi hành lễ rồi, thì bị vứt ra đường, cho mọi người mặc tình chà đạp. [8]
Thật đúng là:
Có thời có tự mảy may,
Không thời cả thế gian này cũng không.
Thánh nhân bất nhân, dĩ bách tính vi sô cẩu 聖 人 不 仁, 以 百 姓 為 芻 狗
Thánh nhân theo gương đất trời, cũng sống vượt lên trên lòng nhân tầm thường của chúng nhân, không thương kẻ này mà bỏ kẻ kia, không trọng đây khinh đó, nhưng sống thuận theo thời gian, hoàn cảnh, hòa mình cùng muôn vật.
Thiên địa chi gian, do ư thác thược hồ. Hư nhi bất khuất động nhi dũ xuất 天 地 之 間 其 猶 橐 籥 乎 虛 而 不 屈 動 而 愈 出
Ở đây Lão tử lại tiếp tục nói đến cái diệu dụng của trời đất. Trời đất y như là hư không, mà càng dùng lại càng có, «hồ hết lại có, hồ vơi lại đầy», chẳng khác gì như cái bễ thợ rèn; để yên thì không có hơi, nhưng hễ kéo, thì hơi sinh ra mãi không bao giờ hết.
Đa ngôn số cùng, bất như thủ trung多 聞 數 窮, 不 如 守 中
Bàn về Đạo cần chi phải nhiều lời, vì:
«Nhất ngôn khả dĩ đại ngộ,
一 言 可 以 大 悟
Bán cú khả dĩ thông huyền.»
半 句 可 以 通 玄
(Một lời đủ giác ngộ,
Nửa câu đủ thấu huyền.)
«Thủ trung bão nhất.» 守 中 抱 一 (Nắm giữ chân tâm, ôm ấp Đại nhất), thế là đủ rồi, cần chi phải bàn bạc cho nhiều.
Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về: Người nhận: Hoàng Nhật Minh Số tài khoản: 103873878411 Ngân hàng: VietinBank
Là tên chung cho ba thiên luận về Ngộ Tánh - Huyết Mạch - và Phá Tướng của BỒ ĐỀ ĐẠT MA TỔ SƯ. Chúng tôi nhận thấy ba Thiên Luận về phép QUÁN TÂM của BỒ ĐỀ ĐẠT MA TỔ SƯ quả là huyết mạch cho việc tìm đạo và học đạo nên chia sẻ lại cùng quý bạn đọc hữu duyên
NHẠC CHỮA LÀNH:
Lựa Chọn Yêu Thích - Favorite Selections Vol.2
Florida
Hòn Đảo Thiên Đường - Island Paradise
Cô Đơn Giữa Thiên Thần - Solitudes In The Midst Of Angels
Âm Nhạc Dân Gian Trung Quốc - World Of Chinese Folk Music Vol.1
Solitudes Strauss Waltzes
Sấm Sét Nhảy Múa - Rolling Thunder
Giảm Căng Thẳng Tự Nhiên - Natural Stress Relief Vol.2
“Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động.” - Albert Einstein. “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động” - Nikola Tesla. Mọi thứ trong Vũ Trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động - mọi thứ mà bạn nhìn thấy...
1. Tất cả chúng ta phải chịu một trong hai điều: nỗi đau của kỷ luật hoặc nỗi đau của sự hối tiếc hoặc thất vọng 2. “Nếu bạn thay đổi, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi cho phù hợp với bạn; đừng chờ đợi mọi thứ sẽ thay đổi cho bạn vì nó sẽ không thay đổi; thay đổi...
“Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động.” Albert Einstein “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động” - Nikola Tesla Mọi thứ trong Vũ Trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động - mọi thứ mà bạn nhìn thấy,...
Âm Phù Kinh là một quyển sách rất nhỏ của Đạo Lão, tương truyền là do Hoàng Đế (2697-2597) viết. Nhưng có nhiều học giả không công nhận như vậy. Trình Chính Thúc (Trình Di, Trình Y Xuyên, 1033-1107) cho rằng sách này được viết...
Thông thường, một linh hồn từ khi xuống trái đất, đầu thai lần đầu tiên, đến lúc được khai sáng, trở về nguồn cội, kết thúc luân hồi, không tái sinh nữa là khoảng 400 - 600 kiếp sống. Trong 400 - 600 kiếp sống đó, linh hồn sẽ trải qua quá trình...
Chia sẻ kho sách Tâm Lý, Kỹ Năng sống, triết học, nuôi dạy con cái, phát triển bản thân, thế giới tâm linh huyền bí đến cả nhà nhé! Hãy kiên nhẫn và suy ngẫm, cảm nhận để đọc những cuốn sách bên dưới...và không thể thiếu việc...
Dù cho bạn gọi chúng dưới cái tên nào đi chăng nữa thì bản chất của chúng vẫn vậy: Bản năng - Linh hồn - Trái tim - Tâm - Tình yêu chính là một, Bản ngã - Thể xác - Lý trí - Bộ não - Thân này cũng là một. Hôm nay...
Mỗi lời Phật dạy là một bài học cho cuộc sống quý báu, giúp khai sáng những tâm hồn đang u uất, có thể giúp chúng ta thay đổi cách nhìn về đời, về người. Hãy cùng đọc 70+ những câu nói hay về phật pháp dưới đây để...