Mệt Mỏi Chóng Mặt Khi Ăn Chay ?

MỆT MỎI CHÓNG MẶT KHI ĂN CHAY ?

VÌ SAO ĂN CHAY (KHÔNG ĐÚNG CÁCH) SẼ KHIẾN BẠN DỄ MỆT MỎI, CHÓNG MẶT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC.

Veganroar thường nhận rất nhiều thắc mắc như thế này: “Mình ăn chay dễ mệt mỏi, chóng mặt , không thể làm việc/ tập luyện được, có lúc mình như muốn xỉu…”. Veganroar thấy đây cũng là lý do phổ biến nhất làm các bạn nản lòng, từ bỏ việc ăn chay. Và cũng từ đây, khiến cho nhiều người tin rằng: ăn chay sẽ không đủ chất, sẽ xanh xao mệt mỏi, thiếu chất....

Không phải như thế đâu các bạn ạ!

Thực vật chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, không thua động vật, chất xơ lại nhiều, hạn chế được các bệnh tật nhất là tim mạch, và đường tiêu hoá.... Nhưng thành thật mà nói, cho dù ăn mặn hay ăn chay, nếu mất cân bằng dinh dưỡng thì đều dẫn đến sút cân, ốm yếu, thậm chí là bệnh tật. Người xưa quan niệm: ăn chay tức là “rau luộc chấm chao”, hoặc “cơm/ bún chan nước tương”..... thực đơn nghèo nàn như thế thì không bệnh, không yếu, cũng uổng, đúng không nào?

Ăn chay không đủ chất dinh dưỡng, không đủ năng lượng, hay vitamin.... Đó chính là lý do khiến các bạn nhanh mệt mỏi, chóng mặt và thiếu sức sống. Không bản đến các trường hợp các có sẵn bệnh lý trong người, thì Veganroar thấy có 2 lý do chính dẫn đến vấn đề này: thứ nhất là tuột đường huyết, thiếu năng lượng và thứ hai là thiếu sắt, vitamin B12 dẫn đến thiếu máu.

Vậy KHẮC PHỤC BẰNG CÁCH NÀO?

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Trước tiên, Veganroar nghĩ các bạn cần thay đổi quan điểm. Ăn chay giờ ngon miệng lắm, thực phẩm lại đa dạng. Chủ yếu là mình có biết kết hợp sao cho đầy đủ dinh dưỡng và chế biến sao cho ngon miệng hay không thôi! Hãy liên tục cập nhật thông tin về nguồn thực phẩm, dinh dưỡng, và chọn ra cho mình món khoái khẩu, những quán chay bổ dưỡng, vệ sinh và vừa miệng nhất. Ăn là phải vừa ngon, vừa bổ thì mới thú vị đúng không?

Bây giờ, mình bàn sâu hơn nè:

Vấn đề thứ 1: “DO TUỘT ĐƯỜNG HUYẾT VÀ THIẾU NĂNG LƯỢNG: có lẽ là do các bạn không để ý đến các loại CARB TIÊU HOÁ CHẬM (ngũ cốc, yến mạch, gạo lức, khoai lang....) Carb là nguồn sản sinh ra năng lượng chủ yếu cho chúng ta. Các loại carb tiêu hóa chậm này được tiêu hóa từ từ, giữ mức đường huyết luôn ổn định, cung cấp năng lượng liên tục cho quá trình hoạt động, giúp bạn lâu đói. Cơ thể không bị thiếu hụt đường huyết, năng lượng thì mới luôn tỉnh táo được. Chưa kể các loại thực phẩm này còn kèm thêm nhiều chất dinh dưỡng vitamin khác tốt cho cơ thể nữa. Do đó các nên ăn thêm các loại carb tiêu hóa chậm, vừa cung cấp năng lượng cho hoạt động, cung cấp đạm và dinh dưỡng cho cơ thể phát triển. Đối với các bạn hoạt động thể thao nhiều và nặng thì càng kỹ vấn đề này. Nhất là đừng coi thường bữa ăn phụ nhé.

Vấn đề thứ 2: “DO THIẾU SẮT VÀ VITAMIN B12". Đây có lẽ là kết quả của một thời gian dài ăn chay bị “lệch" dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu chất sắt, và vitamin B12, khiến bị thiếu máu, cơ thể xanh xao mệt mỏi. Vai trò chất sắt trong tạo máu chắc các bạn đã biết, còn vitamin B12 hỗ trợ sản sinh ADN và giúp tạo ra các dẫn truyền thần kinh trong não. Thường xuyên bỏ qua những thực phẩm này, bạn có thể có nguy cơ bị tê chân tay, khó di chuyển và thăng bằng, yếu, mệt. Cái này nên khắc phục sớm để lâu lại càng nguy hiểm. Vậy người ăn chay nạp sắt và vitamin B12 từ đâu?

Mua đá năng lượng:

Sắt có rất nhiều trong đậu phụ, các loại rau xanh đậm (cải bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn,... ) . Và để tăng cường hấp thu chất sắt, nên ăn/uống thêm các loại trái cây nhiều vitamin C để hỗ trợ hấp thu sắt. Không nên uống trà trước hoặc sau bữa ăn 30-45p vì trà cản trở hấp thu chất sắt.

Vitamin B12 : Nếu bạn là người ăn chay theo nhóm có ăn trứng uống sữa, thì vấn đề này không phải lo vì trong trứng sữa cũng có kha khá vitamin B12. Còn nếu bạn ăn theo thuần chay (vegan), thì Vitamin B12 có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt / sữa hạt, nấm men dinh dưỡng...Hoặc một cách tiện dụng hơn, có thể dùng viên hỗ trợ vitamin B12 từ các loại tảo biển (như tảo xoắn spirulina) các bạn nhé!

Ngoài ra, cho dù ăn chay hay ăn mặn thì bạn nên chia bữa ăn 1 ngày ra nhiều bữa (5 -6 bữa), đồng thời là kết hợp nhiều nguồn thực phẩm lại với nhau. Đối với người ăn chay thì là kết hợp nhiều loại rau củ, trái cây, ngũ cốc, hạt / đậu, sữa hạt, nước trái cây.... vân vân và mây mây ^^.

Cố lên đừng bỏ cuộc ! Chỉ cần bạn muốn sẽ làm được thôi, hãy nghĩ đến lý do mà mình bắt đầu ăn chay nhé! Và yên tâm rằng bạn sẽ luôn có Veganroar đồng hành cùng các bạn nhé!

Nguồn : Sư Tử Ăn Chay - Veganroar

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh