Nhịp sống gấp gáp hối hả, con người hiện đại luôn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi, cũng vì thế quan niệm “dưỡng tâm” ngày càng được mọi người coi trọng.
Trên thực tế, tư tưởng như vậy trong thời cổ đại nơi đâu cũng có thể bắt gặp. Trong đó Lão Tử được coi là khởi tổ của Đạo giáo, tư tưởng “dưỡng tâm” của ông ảnh hưởng sâu sắc rộng rãi và đặc biệt rõ nét đến hậu thế.
Trong tư tưởng của ông bao hàm nhiều khái niệm về duy trì và thúc đẩy sức khỏe tâm lý, điều này có ý nghĩa và giá trị thực tiễn quan trọng trong việc giải quyết xung đột tâm lý giữa con người với con người.
Chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại trí tuệ mà người xưa gửi gắm cho hậu thế…
1. Bí quyết từ chữ “Đức”
Lão Tử nói: “Thường đức bất ly, phục quy vu anh nhi”, ý rằng giữ đức thường hằng không đánh mất, thì sẽ trở về với trạng thái đơn thuần như đứa trẻ.
SÁCH HAY MỖI NGÀY:
Khác Biệt Hay Là Chết
Bitcoin - Bong Bóng Tài Chính Hay Tương Lai Của Tiền Tệ
Hãy Sống Cuộc Đời Như Bạn Muốn
Cách Khen, Cách Mắng, Cách Phạt Con. Dạy Con Theo Cá Tính
Chữa Lành Nỗi Đau Firstnews
Kể Chuyện Hay, Dựng Nghiệp Lớn
Thay Đổi Hay Là Chết
Dẫn Dắt Bản Thân Đội Nhóm Và Tổ Chức Vươn Xa
Hạt Giống Tâm Hồn - Tuyển Tập Những Câu Chuyện Hay Nhất
Để kéo dài cuộc sống, cải lão hoàn đồng, thì phải gắn liền với giữ đức, phải vì người trước vì mình sau, sai sót nhận về mình, công lao nhường người khác.
Đừng cố chấp ý kiến của mình, cho rằng mình đúng còn người khác thì sai; đừng coi thường người khác mà tự cao, hạ thấp người khác mà tự đại.
Không phô trương thanh thế, dùng kế sách, tài năng, ỷ thế ức hiếp người. Không dùng những lời lẽ thiếu đạo đức vì ghen tị mà vu khống người khác, cần tự lực tự cường, tự tu tâm dưỡng tĩnh.
Tuyệt đối không cướp bóc lừa gạt tiền tài, tham ô hủ hóa. Nếu có thể coi đắng cay ngọt bùi như mật ngọt, trái tim nhân hậu, thường xuyên tu công đức, một lòng chính nghĩa, thì tự nhiên sẽ trở về với sự chân chất mộc mạc, thấu rõ được lòng mình.
2. Bí quyết từ chữ “Dưỡng”
Nói ít để dưỡng nội khí, từ bỏ sắc dục để dưỡng tinh khí, ăn nhạt để dưỡng huyết khí, nuốt nước bọt để dưỡng tạng khí.
Không bực tức để dưỡng can khí, ăn uống ít để dưỡng vị khí, hít thở đều đặn để dưỡng phế khí, ít suy tư để dưỡng thận khí, hành động cư xử cẩn trọng để dưỡng thần khí.
3. Bí quyết từ chữ “Tâm”
Có vô vàn kế, vô vàn cách để dưỡng tâm. Tâm là chủ thể của con người, đồng thời chi phối “tinh”, “khí”, “thần”. Luyện tinh, luyện khí, luyện thần, nhất định phải luyện từ tâm.
Tâm có động tĩnh, tâm bất động thì trống rỗng, tâm tĩnh tại thì sáng tỏ, thấy rõ chân tính. Dùng cái tâm tĩnh lặng để nhìn sự vật hiện tượng, chứ không phải dùng mắt thường, không vì danh lợi mà động tâm. Vô tâm bất động sẽ càng ngày càng tiến gần đến đạo.
Tâm là chủ thể của con người, đồng thời chi phối “tinh”, “khí”, “thần”. Luyện tinh, luyện khí, luyện thần, nhất định phải luyện từ tâm.
4. Bí quyết từ chữ “Thiện”
Nuôi dưỡng thiện tính, bảo trì thiện tâm, không ngừng hành thiện để tích lũy đức. Cùng người khác làm việc thiện, khuyên người khác hành thiện. Người người đều hướng thiện thì cái ác tự diệt, quốc thái dân an.
5. Bí quyết từ chữ “Vô”
Tâm không nằm trong cảnh, ở nơi hồng trần mà chẳng vướng bụi trần, động niệm mà như không động niệm, dụng tâm mà như vô tâm. Công phu thượng thừa nhất của Đạo gia là ở chữ “Vô” này.
Phật gia yêu cầu không nhân tướng, không ngã tướng, không chúng sinh tướng, không Phật tướng, không lục căn, không lục trần. Trình độ cao nhất của Phật gia xét cho cùng cũng chỉ là bí quyết từ chữ “Vô” mà thôi.
Hình cầu mong tĩnh, tâm cầu mong tĩnh, khí cầu mong tĩnh, khi đả tọa càng cần tĩnh tại, bình thường cũng nên cầu tĩnh, cầu tĩnh trong tĩnh, cầu tĩnh trong náo nhiệt, tĩnh sinh ra định, định sinh ra tuệ.
8. Bí quyết từ chữ “Quả”
Ít lời dưỡng khí, ít nhìn dưỡng trí, ít được dưỡng tính, ít dục dưỡng tinh, ít động dưỡng thần, nơi nào ít sân si nơi đó thanh bình.
9. Bí quyết từ chữ “Đạm”
Ít cầu công danh, ít mong tư lợi, ít ham sắc dục, ít mê ái tình, ít sinh phẫn nộ, tránh sinh nghi ngờ, kiềm chế hiếu thắng, chẳng nơi nào không bình an.
10. Bí quyết từ chữ “Vong”
Quên đi sự việc có thể dưỡng tâm, quên đi tình cảm có thể dưỡng tính, quên đi hoàn cảnh có thể dưỡng thần, quên đi sắc dục có thể dưỡng tinh. Quên như vậy thì mọi thứ đều được nuôi dưỡng.
Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về: Người nhận: Hoàng Nhật Minh Số tài khoản: 103873878411 Ngân hàng: VietinBank
Là tên chung cho ba thiên luận về Ngộ Tánh - Huyết Mạch - và Phá Tướng của BỒ ĐỀ ĐẠT MA TỔ SƯ. Chúng tôi nhận thấy ba Thiên Luận về phép QUÁN TÂM của BỒ ĐỀ ĐẠT MA TỔ SƯ quả là huyết mạch cho việc tìm đạo và học đạo nên chia sẻ lại cùng quý bạn đọc hữu duyên
NHẠC CHỮA LÀNH:
Phản Ánh - Reflections
Nhạc Đàn Hạc Ireland - Irish Harp Music
Airs For Solo Celtic Harp
Kho Báu Cổ Điển - Classic Treasures
Mô Hình Phản Chiếu - Patterns Of Reflection
Giáng Sinh Celtic - Celtic Christmas Vol.1
Giáng Sinh Celtic - Celtic Christmas Vol.2
Celtic Lãng Mạn Trên Đàn Hạc Celtic - Celtic Romance On The Celtic Harp
“Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động.” - Albert Einstein. “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động” - Nikola Tesla. Mọi thứ trong Vũ Trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động - mọi thứ mà bạn nhìn thấy...
1. Nếu bạn để ý bạn sẽ thấy một vài năm gần đây nhân quả đến rất nhanh, nhất là những người rung động cao thì nó đến nhanh một cách bất ngờ luôn. Tại sao vậy? Cộng hưởng Schumann là giao động điện từ bao quanh Hành tinh. Là nhịp đập từ trường...
1. Tất cả chúng ta phải chịu một trong hai điều: nỗi đau của kỷ luật hoặc nỗi đau của sự hối tiếc hoặc thất vọng 2. “Nếu bạn thay đổi, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi cho phù hợp với bạn; đừng chờ đợi mọi thứ sẽ thay đổi cho bạn vì nó sẽ không thay đổi; thay đổi...
Vũ trụ của chúng ta được hình thành trên nền tảng nhị nguyên. Vậy nhị nguyên là gì? Nhị nguyên là vạn sự trên đời đều có mặt đối lập của nó như 2 mặt của đồng xu vậy. Các bạn xem bảng dưới đây để hiểu về các trạng thái...
Âm Phù Kinh là một quyển sách rất nhỏ của Đạo Lão, tương truyền là do Hoàng Đế (2697-2597) viết. Nhưng có nhiều học giả không công nhận như vậy. Trình Chính Thúc (Trình Di, Trình Y Xuyên, 1033-1107) cho rằng sách này được viết...
(Ma Trận Nhị Nguyên đầy Ảo Tưởng) Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy ảo tưởng, sai lầm và đau khổ. Tất cả chúng ta đều đang phải vật lộn trong một xã hội tràn ngập các tín hiệu luôn dẫn dắt chúng ta vào sai lầm và nhầm lẫn. Chúng ta bị...
“Khi đọc quét, tôi tiến xa hơn sức khỏe thể chất của một người. Tôi kiểm tra linh hồn, trái tim và tinh thần của khách hàng. Đây là ba hợp phần hoàn toàn khác nhau luôn được nhóm họp trong một con người. Thành phần đầu tiên là...
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ Trong bài này tôi chỉ đưa ra ít nhiều suy tư, nhận định về Thiền học Việt Nam, với mục đích minh chứng rằng các thiền sư Việt Nam thực ra là những nhà tư tưởng thâm thúy lỗi lạc. Những thơ văn, những lời đối thoại của các...