Vô Niệm - Vô Ngã

Vô Niệm - Vô Ngã

Định nghĩa: Vô là không, niệm là ý niệm. Vô niệm tức là đầu óc luôn ở trạng thái trống rỗng (điểm không) khi không có việc gì cần phải suy nghĩ.

Định nghĩa: Vô là không, ngã là bản ngã (cái tôi). Vô ngã là không còn cái tôi cá nhân, tức là xem mình và vạn vật là bình đẳng như nhau (giống một đứa trẻ).

Nếu bạn đạt được vô niệm thì tâm bạn luôn tĩnh tại, tâm tĩnh thì tuệ khởi. Tâm tĩnh vì không bị các dòng năng lượng tiêu cực quấy nhiễu, nên sẽ công tâm khi quan sát sự vật, hiện tượng. Từ đó mà các đánh giá, nhận định được khách quan hơn so với việc bị cảm xúc chi phối. Nên có thể nói vô niệm chính là trí tuệ và sáng tạo.

Còn nếu đạt được vô ngã bạn sẽ không còn nổi lên cảm xúc tiêu cực khi bị người khác hạ thấp, đánh giá hoặc phán xét. Bởi vì bạn có cần hơn ai đâu? Không hi vọng, mong cầu thì không thể thất vọng. Bởi chẳng có lo sợ bị người khác đánh giá nên bạn không cần phải "giữ kẽ" trong bất kỳ trường hợp, hoàn cảnh nào, khi đó bạn mới được là chính bạn. Bạn dễ vui, dễ cười, dễ hạnh phúc như một đứa trẻ vậy.

Người đạt được vô niệm (không phải 24/7) nhưng chưa chứng vô ngã, tức là có trí tuệ nhưng "cao cao tại thượng", tức là luôn xem mình tài giỏi hơn người khác. Nét mặt lúc nào cũng nghiêm nghị, thâm trầm, trịnh thượng, mọi động tác, cử chỉ, lời nói đều rất chuẩn mực. Thậm chí cười còn không dám cười, vì cười nhiều e rằng sẽ mất uy với người khác. Như thế chắc chắn là khổ, sống lúc nào cũng phải để ý việc người ta nhìn vào mình, không thể vui cười thỏa thích thì hạnh phúc ở đâu? Chưa nói đến việc khi bị hạ thấp phẩm giá mà "ngoài sức chịu đựng" thì lửa giận bốc lên cũng không biết chừng.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC ONLINE Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Đỉnh Cao Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Người chỉ có vô ngã mà không có vô niệm, tức là sống vô tư, hồn nhiên như một đứa trẻ nhưng đầu óc như mớ bòng bong. Cụ thể thì người này dễ bị thao túng, ai bảo gì cũng nghe cuối cùng thành rối luôn. Xã hội năm người thì mười ý, đầu óc một đứa trẻ thì đơn giản, cái gì cũng tiếp nhận nhưng không có khả năng xử lý, cái gì cũng nhồi vào nhưng đầu ra không có. Vậy nên nếu chỉ có một trong trong 2 yếu tố này thì đều sẽ mất cân bằng. Không thể có hạnh phúc tròn trịa, viên mãn.

Ngày xưa các bậc giác giả, tu hành muốn đạt đạo thường lên núi cao, rừng thẳm để thanh tu. Nơi đó yên tĩnh, không bị quấy nhiễu bởi ngoại cảnh nên tâm thanh tịnh, dễ dàng rơi vào điểm không mà dần dần trở nên có trí tuệ. Sau nhiều năm tháng công phu tu hành tinh tấn, đã giải tỏa được mọi khúc mắc trong lòng, thấu triệt cảnh đời thế gian thì sẽ "xuất sơn", xuống núi hành đạo.

Đó là những người có lý thuyết nhưng chưa có thực hành. Tức là cần phải mang Đạo vào "cảnh" để thử tâm. Những người này vẫn còn bản ngã do chưa được khều lên nên cũng không biết là mình có bản ngã (vì chẳng có ai tác động đến họ). Bản ngã ở đây cũng có thể là cái tôi tâm linh, tức là khả năng tâm linh vượt trội, hơn người.

Khi "vào cảnh" cảm xúc tiêu cực nổi lên, lúc đó nếu không nhẫn, không làm chủ được cảm xúc (không giữ được tâm) mà để cảnh cuốn đi thì dần dần sẽ trở nên "mất Đạo". Tâm động thì đạo mất đó là chuyện đương nhiên. Vậy nên nếu chưa qua thực chứng thì không thể nói mạnh được. Càng tập dượt trong "nghịch cảnh" nhiều thì cái tôi sẽ càng thấp xuống, dần dần sẽ chỉ còn những cái tôi "vi tế" khó lòng mà nhận ra. Nhưng cứ tĩnh lặng mà quan sát, quán chiếu thì rồi cũng hết. Hoặc nếu có minh sư chỉ điểm thì càng tinh tấn, mau lẹ.

Thời nay chúng ta tu giữa đời nên nguyên lý không giống xưa, học đến đâu thực hành đến đó. Gọi là đạo đời song tu. Tuy rằng khó khăn trùng điệp nhưng ngọc có mài mới sáng, lửa thử vàng, gian nan thử sức. Nếu có thể biết rõ con đường, lộ trình phía trước sẽ không sinh tâm hoài nghi, vướng mắc rằng liệu mình có đang "sai đường" hay không? Từ đó sẽ có quyết tâm vững mạnh mà đối diện với mọi nghịch cảnh, tự tin tiến bước. Độ khó các bài học luôn tăng dần đều và hoàn toàn ở "trong ngưỡng" chúng ta có thể chịu đựng được chứ không có cái gọi là "làm khó" thái quá.

Khi chứng được vô niệm và vô ngã thì bạn vừa có trí tuệ cao, lại vừa có thể làm một con người đơn giản, đạt được sự an lạc, hạnh phúc và đủ đầy từ nội tâm. Mà trong sao ngoài vậy. Tâm chuyển cảnh cũng chuyển. Hạnh phúc từ bên trong dần dần sẽ trở thành hạnh phúc ở bên ngoài. Bao giờ vô vi cũng đi trước hữu vi. Hãy luôn tin tưởng vào tương lai tốt đẹp, rạng ngời phía trước.

Hoàng Nhật Minh.

-------------

Web: https://khoahoctamlinh.vn
Group: https://fb.com/groups/khoahoctamlinhvn
Fanpage: https://fb.com/khoahoctamlinh.vn
Youtube: https://khoahoctamlinh.vn/youtube


KHOA HỌC CHỨNG MINH TÂM LINH
  1. Câu Chuyện Linh Hồn Nhỏ Và Mặt Trời
  2. Tìm Về Sự Thật - Thức Tỉnh Tâm Linh
  3. Có Trí Tuệ “Ta” Sẽ Cứu Được “Mình”
  4. Tìm Hiểu Về Tần Số Rung Động
  5. Rung Động, Năng Lượng Và Đời Sống (Phần 1)
  6. Rung Động, Năng Lượng Và Đời Sống (Phần 2)
  7. Rung Động, Năng Lượng Và Đời Sống (Phần 3)
  8. Bản Năng Và Bản Ngã
  9. Nuôi Dưỡng Tình Yêu Là Đầu Tư Bền Vững
  10. Thoát Khỏi Nhị Nguyên
  11. Hành Thiện Sao Cho Đúng?
  12. Ăn Chay Hay Ăn Mặn?
  13. Đâu Là Hạnh Phúc Thực Sự?
  14. Đạo Và Đời (Phần 4)
  15. Tần Số Rung Và Luật Hấp Dẫn
  16. Cuộc Sống Cân Bằng
  17. Tiến Nhập Đại Kỷ Nguyên
  18. Cốt Tủy Của Thiền
  19. Khi Ông Sung Bà Sướng Gặp Nhau (Âm Dương Giao Hòa)
  20. Thiên Đường Và Địa Ngục
  21. Thượng Đế Và Quỷ Satan
  22. Hành Trình Của Linh Hồn
  23. Yêu Thương Vô Điều Kiện Và Yêu Thương Trong Minh Triết
  24. Góc Nhìn Hooponopono Từ Khoa Học
  25. 28 Ngày Thực Hành Lòng Biết Ơn
  26. Vượt Qua Nhị Nguyên, Bước Vào Tam Nguyên - Con Đường Trung Đạo
  27. Tam Nguyên: Hệ Thống Tu Luyện Phật-Chúa-Quỷ
  28. Tam Nguyên: Nguyên Lý Vận Hành Bộ Máy Thiên Cơ
  29. Tam Nguyên: Não Lượng Tử - Nơi Khởi Nguồn Trí Tuệ
  30. Tam Nguyên: Tim Lượng Tử - Nơi Tình Yêu Bắt Đầu
  31. Tam Nguyên: Ý Thức - Nhận Thức - Niềm Tin
  32. Tam Nguyên: Thức Tỉnh Tế Bào
  33. Tam Nguyên: Linh Hồn Ánh Sáng - Thân Thể Ánh Sáng
  34. Tam Nguyên: Sống Thiền - Bí Mật Trường Sinh
  35. Tam Nguyên: Góc Nhìn Thứ Ba - Góc Nhìn Cái Một
  36. Tam Nguyên: Cân Bằng Vạn Vật
  37. Tam Nguyên: Càn Khôn Nghịch Chuyển
  38. Tam Nguyên: Tình Yêu Của Nước
  39. Tam Nguyên: Mặt Trời Thứ Hai
  40. Tam Nguyên: Dòng Chảy Của Tình Yêu
  41. Tam Nguyên: Thân-Tâm-Trí Hợp Nhất
  42. Tam Nguyên: Giáo Dục Là Cốt Lõi
  43. Tam Nguyên: Thiền
  44. Trở Về Nhất Nguyên - Chạm Điểm Cân Bằng
  45. Đại Đồng Thánh Đức
  46. Phương Pháp Chuyển Hóa Năng Lượng
  47. Đạo Của Tự Nhiên
  48. Hành Trang Tiến Vào Kỷ Nguyên Mới
  49. Tự Do Ý Chí
  50. Người Vô Hình
  51. Không Có Thấu Hiểu, Không Thể Yêu Thương
  52. Tư Duy Siêu Tích Cực
  53. Sống Trọn Vẹn Từng Phút Giây
  54. Sinh Mệnh Ánh Sáng
  55. Tìm Lại Chính Mình
  56. Hành Trình Trở Về
  57. Phương Pháp Trở Nên Nhất Thể Với Chúa, Phật
  58. Thuận Tự Nhiên
  59. Hành Trình Vĩ Đại Của Linh Hồn
  60. Cảm Giác Tích Cực
  61. Vô Niệm - Vô Ngã
  62. Thay Đổi Bản Thân Là Thay Đổi Thế Giới
  63. Góc Nhìn
  64. Thông Tin Là Năng Lượng
  65. Làm Chủ Bản Năng
  66. Nhất Ngôn, Tất Sát
  67. Vạn Vật Đồng Nhất Thể
  68. Đạo Đức Kinh - Lão Tử
  69. Hợp Nhất
  70. Satan Chính Là Tình Yêu
  71. Trí Tuệ Là Một Loại Hạnh Phúc
  72. Tu Tâm, Sửa Tính
  73. Tiến Hoá
  74. Tình Yêu Thì Không Có Phân Biệt Và Phân Biệt Chưa Bao Giờ Là Tình Yêu
  75. Cốt Lõi Của Tình Yêu
  76. Hiểu Và Thương
  77. Thế Nào Là Yêu Thương Bản Thân?
  78. Đạo Là Gì?
  79. Xây Dựng Thiên Đường Tại Thế
  80. Xây Dựng Thiên Đường Tại Thế: Tâm Thức Đại Đồng
  81. Tất Cả Chúng Ta Là Một, Hòa Hợp Chứ Không Hòa Tan
  82. Thiên Địa Vạn Vật Đồng Nhất Thể
  83. Yêu
  84. Khoa Học Tâm Linh Kiến Đại Đồng

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC: