Tiến Hoá

TIẾN HOÁ

Bất cứ ai trên đời này cũng đều mong muốn có một cuộc sống tiến hoá, phát triển, đi lên. Đó có thể là đời sống tinh thần phong phú, đời sống vật chất sung mãn, đời sống tâm linh đủ đầy. Đó là định luật tiến hoá áp dụng cho bất kỳ sinh vật sống nào. Người ta luôn hướng tới sự thoải mái hơn, dễ chịu hơn, hạnh phúc hơn, an lạc hơn. Tức là luôn có mong muốn tiến lên, đi lên chứ không bao giờ có mong muốn đi xuống (trừ phi họ đang có toan tính khác)

Từ ngày có máy tính, xã hội loài người phát triển nhanh như vũ bão, năm nào cũng có cải tiến, phát minh, sáng tạo công nghệ mới và chưa từng dừng lại. Nấc thang tiến hoá dường như không có điểm dừng khi khoa học liên tục cán những mốc mới mà chỉ vài năm trước có thể coi đó là chuyện không tưởng.

Nguyên lý hệ nhị phân máy tính là chỉ có 0 và 1 mà sinh ra đủ thứ thiết bị điện tử trên đời. Cơ chế này khá giống với nguyên lý vận hành của vũ trụ: từ âm và dương mà sinh ra vạn vật. Vậy thì sự phát triển của khoa học, công nghệ hẳn rằng cũng chẳng có điểm cuối. Khoa học công nghệ bây giờ phát triển thần tốc nên càng ngày chúng ta càng có nhiều thú vui mới, tha hồ trải nghiệm với hàng triệu triệu các thiết bị điện tử đa dạng, phong phú.

Tuy nhiên bởi vì nó rất hấp dẫn nên dần dần chúng ta sống phụ thuộc vào nó. Rất nhiều người bây giờ nếu không có điện, không internet, không tiện nghi thì họ sống không nổi. Bởi vì họ coi tất cả những thứ ngoài thân đó chính là "cuộc sống" của họ. Khi những thứ họ "dựa vào" bị mất đi thì họ sẽ "sụp đổ", họ mất lý do để tồn tại. Đây là nguyên nhân mà xã hội vật chất càng tiến hóa thì càng có nhiều mầm mống của khổ đau. Con người trở nên mong manh, dễ bị tổn thương.

Sống trong một thế giới phong phú và đa dạng như vậy nếu bạn không thể "làm chủ" cuộc chơi thì bạn sẽ liên tục "vấp ngã". Để làm chủ cuộc chơi cần làm chủ chính mình, muốn vậy bạn cần hướng sự chú tâm vào bên trong. Chú tâm vào bên trong có gì thú vị? Chú tâm vào bên trong là để ý đến những gì đang hoạt động bên trong thân thể bạn, bạn đang mong muốn điều gì, bạn đang suy nghĩ gì, thân thể bạn đang có phản ứng gì, cảm xúc nào đang hiện diện?

Bạn chú tâm vào cái gì thì cái ấy phát triển. Khi bạn bị thương và tập trung vào vết đau bạn sẽ thấy đau nhiều hơn. Khi đang say mê làm việc bạn sẽ quên đi cơn đói. Khi phấn khích vì một ý tưởng mới thậm chí có thể quên cả ngủ. Khi bạn chú tâm vào chính mình bạn dần dần nhận thấy nhiều thứ thú vị mà lâu nay khi đặt sự chú tâm ngoài thân thể bạn đã vô tình quên mất.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Bạn trở nên giỏi hơn trong việc làm chủ suy nghĩ, các dòng suy nghĩ dần dần không thể làm phiền bạn được nữa. Bạn nhận diện cảm xúc tốt hơn, nhận biết được mình đang có tâm tham lam, tâm nóng giận, tâm ngạo mạn... Từ chỗ nhận diện được nó bạn mới bắt đầu làm chủ được nó. Cần phải xác định mục tiêu trước khi săn mồi, đó là nguyên tắc. Vậy lúc này cơn giận không còn khống chế được bạn, lòng tham không còn khiến bạn làm những điều khuất tất. Làm chủ bản thân chính là làm chủ cuộc đời.

Chú tâm vào bên trong thì ngũ quan dần phát triển, bạn trở nên nhạy bén hơn, ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn, cảm nhận ngày càng tinh tế. Chậm lại thì thấy cuộc sống có rất nhiều "vẻ đẹp" mà đôi khi vì "gấp quá" chúng ta đã vô tình "lãng quên". Nói đơn giản nếu vừa ăn vừa xem tivi thậm chí bạn còn chẳng nhớ nổi mùi vị của thứ bạn vừa ăn. Khi bạn có quá nhiều thứ để "phân tâm" thì mọi cảm nhận đều suy giảm. Khả năng tập trung sẽ cao lên khi những thứ khiến bạn "xao nhãng" bớt đi. Vậy là năng suất làm việc của bạn tăng lên, bạn cần ít thời gian hơn cho cuộc sống và nhiều thời gian cho trải nghiệm, cảm nhận và hưởng thụ.

Khi không bị tâm trí làm phiền, bạn bắt đầu nhận ra thực sự mình đang thích điều gì. Cái mà bạn thích nó đến từ tâm hồn của bạn, giống như một đứa trẻ đang khám phá thế giới vậy, thấy gì lạ là thích tìm hiểu. Ngày xưa khi tâm trí luôn làm phiền thì trong người bạn luôn có hai thái cực tranh đấu, đây là cái tôi muốn tìm hiểu vì tôi chưa biết nó là cái gì, nhưng tâm trí lại bảo: không được đâu, mày là con nhà gia giáo, không thể "đú trend" được. Nghịch lý ở chỗ nếu bạn không tìm hiểu cái bạn muốn tìm hiểu thì muôn đời vẫn chỉ là "gà tồ" lý thuyết. Một người chưa từng dùng điện thoại thì chẳng thể hiểu nổi điện thoại nó có những gì.

Chúng ta bây giờ có rất nhiều bám chấp trong cuộc sống, bạn chỉ nhận thấy sự điều đó khi những thứ bạn đang "sở hữu" vuột khỏi tầm tay. Chưa mất đi thì chưa thấy đau khổ. Cứ thử nghĩ xem nếu cuộc sống này bạn mất đi vật này, vật kia, mất đi người này, người kia. Thậm chí đánh mất tương lai phía trước, sự nghiệp, danh vọng, tiền tài, những người thân yêu nhất, liệu bạn còn có thể "đứng vững"?

Mua đá năng lượng:

Vậy nên hãy cứ sống nhưng đừng sở hữu, hãy cứ vui nhưng đừng mong cầu, hãy cứ trải nghiệm nhưng đừng ham hố. Làm chủ suy nghĩ, làm chủ lời nói, làm chủ hành vi, làm chủ cảm xúc, làm chủ cuộc chơi, làm chủ cuộc đời. Thượng đế chính là bạn!

Hoàng Nhật Minh.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh