Thiền Căn Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

THIỀN CĂN BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Ngồi thiền trước hết là để không phải làm gì hết và để được buông thư. Khi nắm vững nghệ thuật theo dõi hơi thở và mỉm cười thì càng ngồi thiền càng thấy thích thú. Rồi, nhờ năng lượng của niệm và định, ta sẽ bắt đầu quán chiếu sâu sắc vào thân thể, tâm thức và hoàn cảnh. Khi thấy mọi sự, mọi việc một cách rõ ràng, ta có thể tránh được rất nhiều lầm lỗi. Ta sẽ có cơ hội làm những việc nên làm, để đem lại an lạc, hạnh phúc cho ta và những người ta thương. Đó là lợi ích của ngồi thiền.

Ngồi đâu cũng là ngồi thiền

Khi muốn dừng lại để trở về với chính mình, bạn không cần phải chạy nhanh về nhà, vào thiền phòng, hay đến một trung tâm thiền thì mới thực tập hơi thở chánh niệm được. Ở đâu bạn cũng tập thở được, khi ngồi tại văn phòng hay trong xe hơi. Ngay cả khi đi mua sắm tại một siêu thị đông người hay đứng chờ hàng dài trước nhà băng, nếu bạn cảm thấy bực dọc hay mệt mỏi, bạn có thể tập thở và mỉm cười để đừng đánh mất mình và giữ gìn sự thăng bằng cho thân tâm.

Giữa bao phiền toái của cuộc đời, để đủ khả năng đối diện chúng, ta cần trở về với chính mình, và hơi thở chánh niệm giúp ta làm việc đó. Ở đâu, trong tư thế nào, đi, đứng, nằm, ngồi, ta cũng tập thở được. Dù sao, tư thế ngồi vẫn là tư thế vững chải nhất. Dĩ nhiên không ai muốn ngồi thiền giữa chốn đông người, kẻ qua người lại chú ý tới, nhưng dù ở đâu và trong tư thế nào, mình biết theo dõi hơi thở thì mình sẽ phục hồi được con người của mình một cách nhanh chóng.

Phương pháp tọa thiền căn bản

1: Chuẩn bị thân - tâm

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

+ Thân: Uống vài ngụm nước lấy tinh thần. Bạn có thể ngồi xếp bằng, bán già, tư thế kiết già là một tư thế vững chãi, giúp bạn ngồi lâu mà không bị đổ người qua lại. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu hoặc bạn không thể ngồi kiết già cũng không sao cả, hoặc ngồi trên ghế thả hai chân xuống đất nhưng phải ngồi thẳng lưng để cho cột sống thẳng hàng. Hai bàn tay xếp bằng, gác trên chân ngay dưới bụng hoặc để trên hai đầu gối. Giữ cho lưng thẳng thoải mái, không quá gồng cứng vì ngồi lâu sẽ bị mỏi, đầu thẳng, để tạo một vòng tròn năng lượng khép kín. Đặt lưỡi chạm vòm họng, miệng mỉm cười nhẹ nhàng tạo cảm giác thư giãn, dễ nhập thiền. Mắt nhắm lại. Tư thế ngồi phải vững chãi, thảnh thơi, và an lạc.

+ Tâm: Tập trung sự chú ý (chú tâm) của bạn vào điểm xúc chạm của hơi thở tại vùng cửa mũi hay môi trên. Nếu cảm thấy khó chịu hay căng thẳng, có thể chuyển sự chú tâm vào vùng dưới rốn hoặc để tâm ngay trước mặt. Sự chú tâm trong lúc ngồi thiền phải đầy đủ ba yếu tố của chánh niệm (mindfulness) đó là: tỉnh thức (awareness), chú ý (attention), và tỉnh giác (alertness).

2: Tưởng tượng dưới chỗ bạn ngồi là một rễ cây cắm sâu vào đất, tạo tư thế vững chãi. Việc hình dung này có tác dụng vô cùng to lớn khi bạn đi sâu vào con đường thiền định, giúp bạn luôn thực tế, đứng vững trên mặt đất.

3: Hình dung bạn đang ngồi trong một cột ánh sáng trắng hoặc trong kim tự tháp, được bảo vệ khỏi những năng lượng khác. Có ý nguyện đón nhận những năng lượng phù hợp với sự phát triển và tiến hóa của mình.

Mua đá năng lượng:

4. Hơi thở: Hít một hơi thật sâu và thở ra nhẹ nhàng. Lặp đi lặp lại quá trình này 3 lần để cơ thể bạn thư giãn và thả lỏng. Sau đó, trở về với nhịp thở tự nhiên của mình và quan sát hơi thở. Để hơi thở vô / ra tự nhiên; không cố làm cho hơi thở dài thêm hai ngắn lại. Thở đều đặn, nhẹ nhàng một cách tự nhiên.Ghi nhớ hơi thở là đối tượng duy nhất trong suốt thời gian hành thiền. Thỉnh thoảng nếu bị phóng tâm (nghĩ đến chuyện khác), bạn phải cố gắng tỉnh thức và đem tâm trở về an trú trên đối tượng thiền bằng cách theo dõi luồng hơi thở vô ra và dán chặt tâm nơi điểm xúc chạm ở cửa mũi hay phồng xẹp ở bụng. Hãy hình dung rằng hơi thở vô-ra là cái cộc; Một mẹo để quan sát hơi thở là bạn có thể quan sát độ phồng xẹp của bụng (nếu hơi thở của bạn sâu), hoặc bạn quan sát hơi lạnh đi vào, hơi nóng đi ra cánh mũi. Sự chú tâm là sợi dây vô hình dùng để buộc tâm vào đối tượng thiền quán, không cho nó phóng túng.

5: Xả thiền. Nhẹ nhàng cử động tay chân. Từ từ rời hai lòng bàn tay, đặt tay lên hốc mắt, cảm nhận hơi ấm, cảm nhận tình yêu. Hít một hơi thật sâu gửi ý nguyện sẽ giữ lại những năng lượng tích cực từ buổi thiền. Sau đó, nhẹ nhàng mở mắt nhìn vào lòng bàn tay và hạ bàn tay xuống.

Ghi chú: mới tập thiền bạn có thể dùng đồng hồ bấm giờ 5 - 10 phút rồi tăng lên dần.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh