Bài Dẫn Thiền: Thông Điệp Cảm Xúc - Ôm Ấp Cơn Giận
Bài Dẫn Thiền: Thông Điệp Cảm Xúc - Ôm Ấp Cơn Giận Bài Dẫn Thiền: Thông Điệp Cảm Xúc - Ôm Ấp Cơn Giận

BÀI DẪN THIỀN: THÔNG ĐIỆP CẢM XÚC - ÔM ẤP CƠN GIẬN

Trong cuốn sách ( “Giận“ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ), Thiền sư đã ví việc quay lại với cơn giận dữ bên trong giống như việc cứu một căn nhà đang cháy. Khi ai đó làm cho ta tức giận, ta thường muốn nói một câu hay làm một việc gì đó để cho người ấy đau khổ. Ta muốn trừng phạt họ vì họ đã làm cho ta đau khổ. Họ cũng cần phải cảm thấy cái khổ của ta, khi đó cái khổ của ta mới có thể được san sẻ ra, ta sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng sự thật là khi ta làm cho người kia đau khổ thì người ấy cũng sẽ trả đũa lại khiến cho ta đau khổ thêm…

Đau khổ leo thang cho cả hai bên dù đáng lẽ cả hai đều cần tình thương đều cần giúp đỡ không có ai đáng bị trừng phạt cả. Khi ta giận hay một ai đó làm cho ta giận thì ta cần trở về với thân tâm và chăm sóc cơn giận của mình, không nên nói gì hết, không nên làm gì cả. Khi đang giận mà nói năng hay hành động thì chỉ gây thêm đỗ vỡ mà thôi.

Phần lớn chúng ta không làm được điều đó, chúng ta không muốn trở về với tự thân, chúng ta chỉ muốn theo đuổi người kia để trừng phạt. Thiền Sư đã minh họa bằng một hình ảnh rất thú vị. Nếu một căn nhà đang cháy, thì việc trước nhất là phải chữa cháy cho căn nhà. Chứ không phải chạy theo đuổi bắt người đốt nhà. Nếu chỉ lo chạy theo người ta nghi là đã đốt nhà thì căn nhà sẽ cháy rụi trong khi ta chạy theo đuổi bắt người đó.. như thế là không khôn ngoan, phải trở về dập tắt lửa trước đã . Vậy thì khi giận, nếu tiếp tục đối đầu, tranh cãi với người làm cho ta giận, nếu chỉ muốn trừng phạt người ấy thì ta đã hành động y như người chạy theo người đốt nhà trong khi căn nhà của ta thì đang bốc lửa.

Vậy ôm ấp cơn giận dữ là gì ? Ta phải ôm ấp ,như thế nào ?

Thiền Sư đã ví cơn giận giống như một em bé đang la khóc và cần được mẹ ôm ấp. Bạn chính là mẹ của cơn giận, bạn chỉ cần ôm lấy cơn giận, hít vào.. rồi thở ra. Không phán xét hay chối bỏ cơn giận. Khi đó cơn giận sẽ được làm dịu và chuyển hóa…

Chúc các bạn một ngày an lành !!!

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Đường Tịnh Văn

Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=oCEhzF1_X-E

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh