Deja Vu Là Gì? Nguyên Nhân Và Những Loại Deja Vu Phổ Biến

DEJA VU LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG LOẠI DEJA VU PHỔ BIẾN

Đã bao giờ bạn cảm nhận được một khoảng thời gian ngắn lặp lại quen thuộc, nhưng thực tế bạn lại chưa từng trải qua cảm giác đó. Những hiện tưởng cảm nhận rõ ràng nhưng lại khó giải thích đó chính là cảm giác mà chúng tôi sẽ tìm hiểu trong bài này - deja vu là gì và các loại deja vu.

Deja vu là gì?

Thuật ngữ déjà vu là tiếng Pháp và có nghĩa là “đã từng nhìn thấy”. Ngoài ra còn có nhiều biến thế khác như Deja Vecu “đã từng trải qua”, Deja senti ” đã từng nghĩ đến”… Những người đã trải qua cảm giác như đã mô tả nó như là một cảm giác áp đảo của sự quen thuộc với một cái gì đó mà không nên quen thuộc ở tất cả.

Ví dụ: bạn đang đi du lịch đến Anh lần đầu tiên. Bạn đang đi lưu diễn một nhà thờ, và đột nhiên có vẻ như bạn đã từng ở ngay tại đó. Hoặc có thể bạn đang ăn tối với một nhóm bạn, thảo luận về một số chủ đề chính trị hiện tại, và bạn có cảm giác rằng bạn đã trải nghiệm điều này - cùng bạn bè, cùng một bữa ăn tối, cùng một chủ đề.

Nguyên nhân của hiện tượng Deja Vu là gì?

Các nhà nghiên cứu đến này vẫn chưa thể nào hiểu đầy đủ về khoa học thần kinh của déjà vu, vì rất khó để tái tạo trong phòng thí nghiệm hoặc môi trường nghiên cứu. Một giả thuyết là một người có thể cảm thấy cảm giác này khi họ nhìn thấy hoặc làm điều gì đó tương tự như kinh nghiệm trước đó mà họ không thể nhớ lại.

Một nghiên cứu của Đại học St. Andrews phát hiện ra rằng déjà vu có liên quan đến việc theo dõi xung đột và giải quyết một phần bộ não, chứ không phải bộ nhớ. Trong khi nghiên cứu khoa học thần kinh của déjà vu, các nhà nghiên cứu cho rằng cảm giác có thể là một cách để bộ não phát hiện xung đột bộ nhớ.

Hiện tượng này khá phức tạp, và có nhiều giả thuyết khác nhau về lý do tại sao déjà vu xảy ra. Học giả Thụy Sĩ Arthur Funkhouser được cho là người một số kinh nghiệm về déjà và khẳng định rằng để nghiên cứu tốt hơn hiện tượng này, các sắc thái giữa các kinh nghiệm cần phải được lưu ý. Trong các ví dụ được đề cập ở trên, Funkhouser sẽ mô tả tỷ lệ đầu tiên là déjà visite (đã từng ghé thăm) và thứ hai là déjà vecu (đã trải qua).

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Khoảng 70% dân số đã trải qua một số hình thức déjà vu đã nhắc đến ở trên. Nhớm tuổi trải qua hiện tượng này nhiều nhất là từu 15 - 25 tuổi. Déjà vu đã được liên kết chặt chẽ với bệnh động kinh thùy thái dương. Được biết, déjà vu có thể xảy ra ngay trước khi co giật thùy thái dương. Những người bị kiểm soát loại này có thể trải nghiệm déjà vu trong lúc bị động kinh thực tế hoặc trong khoảnh khắc giữa co giật. Kể từ khi déjà vu xảy ra ở những người có và không có một tình trạng sử dụng thuốc, có nhiều suy đoán như thế nào và tại sao hiện tượng này xảy ra. Nhiều nhà parapsychologists tin rằng nó có liên quan đến một kinh nghiệm trong quá khứ.

Những loại Déjà vu phổ biến

2056-deja-vu-la-gi-nguyen-nhan-va-nhung-loai-deja-vu-pho-bien-1.jpg

Theo nhà tâm lý học Arthur Funkhouser hiện nay có ba loại kinh nghiệm deja vu: deja vecu, deja senti và deja visite.

Deja vecu

Deja vecu có thể được dịch là “Tôi đã trải qua điều này”, đây là một loại Deja vu phổ biến hơn bao giờ hết. Hình thức này thường được gặp ở những người bình thường, sức khỏe ổn định. Là hình thức bạn cảm nhận được bằng giác quan, bằng nhận thức, bằng trải nghiệm về một điều gì đó rằng mình đã từng trải qua, nó chân thực đến khó phân biệt, thế nhưng điều này lại không có thật.

Như vậy tính chính xác của trải nghiệm deja vecu là gì? Đó chính là sự liên quan đến nhiều hơn những kích thích thị giác đơn giản, nghĩa là “tôi đã nhìn thất cái này” nhưng cái này lại sai. Tất cả chỉ là cảm giác chính xác chứ không phải thực tế chính xác.

Deja senti

Trải nghiệm Deja senti là một hình thức riêng với cảm xúc của con người, và được dịch là “Tôi đã thấy điều này”. Không giống như hai loại khác của deja vu, deja senti không bao gồm những ảo giác huyền bí mà là một cái gì đó hoàn toàn tự nhiên. Điều đặc biệt là trong thực tế có nhiều bệnh nhân động kinh thường trải nghiệm deja senti.

Deja visite

Deja visite là một cảm giác cụ thể hơn: đó là cảm giác nghịch lý mà chúng ta biết một nơi mà chúng ta chưa bao giờ đến thăm trước đây. Ví dụ, khi đến thăm một thành phố lần đầu tiên, một người biết chính xác cách để có được đến đích mặc dù điều này trong thực tế là không thể. Những trải nghiệm đối với Deja Visite rất hiếm khi xảy ra. Hiện tượng này đã được nghiên cứu bởi Carl Jung và được mô tả trong bài báo Về sự đồng bộ vào năm 1952.

Sự khác biệt thiết yếu giữa trải nghiệm deja vecu và deja visite là ở vị trí đầu tiên, vai trò thống trị được chơi bởi cảm xúc, trong khi Deja senti được hình thành chủ yếu với các chiều không gian địa lý và không gian khác.

Những điều bộ não đang nói lên trải nghiệm Deja Vu

Những yếu tố này chỉ mang tính chất tương đối bởi vì Deja Vu mà mỗi người trải qua đều rất phong phú và đa dạng. Tất cả đều xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, những điều giường nhưng quen thuộc, cảm giác thực sự đã được trải qua những lại hoàn toàn chưa từng trải qua. Deja Vu là một cảm giác xảy ra ngẫu nhiên, bất chợt, hoàn toàn không thể tính toán hay đo lường. Nên tất cả chỉ mang tính tương đối.

  • Thời điểm bạn không chú ý
  • Kinh nghiệm thực tế đã từng xảy ra
  • Tập trung và đôi mắt
  • Bạn đang có giấc ngủ sâu giấc
  • Não bộ đang kiểm soát lại bộ nhớ
  • Điều đó đã từng xảy ra trong thực tế quá khứ
  • Giấc mơ nhận thức mà bạn đã từng trải qua

Bất kỳ ai cũng từng trải qua những trải nghiệm này ít nhất vài lần trong đời chỉ là khoảnh khắc quá ngắn hoặc chính bản thân bạn không hề chú tâm nên không nhận thức được. Ít nhất cũng trải qua được 2 giây mới khiến não bộ dừng lại ở cảm giác quen thuộc đó. Chính những cơ sở không có khoa học này nên khiến Deja Vu trở thành đề tài mông lung chưa có lời giải thích.

Kết luận

Mặc dù Deja Vu đã được nghiên cứu trong hàng chục thập kỷ đến nay, đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra bởi những nhà khoa học nhưng đây vẫn là một hiện tượng chưa có lời giải thích cụ thể nào. Tất cả vẫn chỉ là giả thuyết, vẫn mơ hồ, vẫn đang là đề tài nghiên cứu giở chừng. Tham vọng nghiên cứu, khám phá của những nhà khoa học đang ngày càng mãnh liệt, nhưng liệu đề tài này có thể làm rõ? Chỉ hy vọng trong tương lai càng nhà khoa học sẽ có những nghiên cứu tạo ra được bước tiến đột phá với chủ đề này rồi đưa ra một câu trả lời cụ thể nhất cho vấn đề Deja Vu là gì.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh