Hãy Để Con Trẻ Hạnh Phúc Khi Được Là Chính Mình

HÃY ĐỂ CON TRẺ HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC LÀ CHÍNH MÌNH

Cha mẹ nào không muốn con mình thành công và hạnh phúc. Song đôi khi mong ước ấy lại vô tình dẫn lối suy nghĩ và áp đặt các bước đi cho cuộc đời của con theo lập trình định sẵn. Một thực tế hiện nay mà chúng ta đều nhìn thấy là vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ chưa nhận ra việc kỳ vọng của mình có thế đặt gánh nặng vô hình lên những đứa trẻ. Họ không ngừng tạo áp lực cho các con bằng những mục tiêu lớn lao và khiến trẻ phải khổ sở vì những điều đó.

Nhiều bậc cha mẹ có suy nghĩ, con cái mình phải nhất định là người thành công. Và nếu trẻ thành công, họ hiển nhiên cho rằng điều đó mang lại hạnh phúc cho gia đình và cho chính bản thân đứa trẻ đó. Nhưng rõ ràng, nếu con trẻ có thành công, nhưng chúng có hạnh phúc hay không, thì không ai biết chắc. Và nhìn chung, con đường phát triển của các con sẽ bị đóng khung theo mong muốn của cha mẹ chứ không phải ước mơ của chúng. Đơn giản vì cha mẹ không chịu lắng nghe từ chính con cái mình mà luôn bị tác động bởi yếu tố bên ngoài- những định kiến, chuẩn mực xã hội và tâm lý sĩ diện của gia đình. Và sau những kỳ vọng ấy là những áp lực đè nặng lên các đôi vai nhỏ bé.

Kỳ vọng của cha mẹ có thể xuất phát từ tình yêu thương và hướng đến mục tiêu mang đến cho con tương lai tốt đẹp, nhưng đôi khi họ quên mất rằng điều mang lại hạnh phúc thực sự chính là con cái chúng ta được nhìn nhận đúng theo cách mà chúng mong muốn. Và để đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ, trẻ đã phải từ bỏ các mong muốn cá nhân, phải đối diện với các sở thích không phải của mình và thậm chí phải sống dưới ước mơ của người lớn. Còn đối với phụ huynh, những kỳ vọng vào con cái cũng khiến họ mệt mỏi vì luôn phải xây dựng kế hoạch hay mục tiêu cho con, dõi theo xem con có học hành cẩn thận không, vùi đầu tìm kiếm các lớp học thêm cho con, thậm chí bản thân họ cũng sẽ căng thẳng khi con bị điểm kém hay bị chê bai ở trường… vì thế Cha mẹ cần giảm bớt kỳ vọng để các con được là chính mình.

Albert Einstein có một câu nói rất nổi tiếng: “Ai cũng là thiên tài. Nếu bạn đánh giá một con cá qua khả năng leo cây của nó thì nó sẽ sống suốt đời với suy nghĩ mình thật đần độn”.

Câu nói này đáng để chúng ta phải suy ngẫm. Hãy thử nhìn lại, mỗi người trong chúng ta có từng dựa trên một vài khía cạnh tiêu biểu nhận định các yếu tố là một học sinh nên có - ví dụ tư duy toán học, khả năng ngôn ngữ, vận động... - để đánh giá một đứa trẻ là thông minh hay giỏi giang hay chưa? Và các bậc cha mẹ nên hiểu rằng trong mỗi đứa trẻ đều tồn tại một vài loại hình thông minh. Với mỗi cá nhân sẽ nổi trội những kiểu thế mạnh riêng biệt. Con trẻ có thể tìm thấy đúng thế mạnh của mình và để tập trung phát triển điều đó được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào định hướng của cha mẹ. Điều này được chứng minh qua Học thuyết “8 loại hình thông minh” do nhà tâm lý học nghiên cứu Howard Gardner công bố năm 1983. Những nghiên cứu và nhận định này vẫn còn nguyên giá trị và được áp dụng trong xu thế giáo dục hiện đại.

Mỗi đứa trẻ đều là thiên tài nếu chúng ta biết nhìn nhận và tạo dựng cơ hội phát triển đúng hướng. Và để thành công, con trẻ nhất định phải hạnh phúc, phải tự giác, năng động, độc lập và có mối quan hệ tích cực với gia đình cũng như bạn bè. Điều này sẽ đến khi chúng được nhìn nhận và sống đúng với chính mình. Và theo nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng chỉ có cảm giác hạnh phúc này mới có thể dẫn đến những thành quả to lớn ở hiện tại và tương lai cho các con.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Vậy nên cha mẹ cần có tư tưởng giáo dục tiến bộ và đúng đắn để có thể chắp đôi cánh tốt nhất cho trẻ. Nếu các bậc phụ huynh có thể nhìn vào bản chất vấn đề này và từ bỏ mọi kỳ vọng cũng như ước mơ không phải của trẻ trong tương lai, thay vì thế, hãy quan tâm ưu tiên đến việc khiến trẻ cảm thấy hạnh phúc. Khi mỗi đứa trẻ được là chính mình và được cha mẹ công nhận sự khẳng định của bản thân thì điều đó mang lại hạnh phúc thực sự cho chúng - như các bậc cha mẹ đã mong muốn. Hãy để con sống và tự lập với ước mơ của chính bản thân mình. Không phải kỳ vọng lớn lao của cha mẹ chính là nhìn thấy con mình hạnh phúc hay sao?

St.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh