Bàn Về Đạo Và Giáo

BÀN VỀ ĐẠO VÀ GIÁO

1. Từ gốc cội để luận bàn:

✍🏻Đạo: Đạo là gốc cội của trời đất, là mẹ của vạn vật, là tổng đầu nguồn của vạn giáo.

✍🏻Giáo: Giáo là sự giáo dục, dạy bảo, mục đích ở chỗ hoá các phong tục lề thói của dân gian trở nên lương thiện, tốt đẹp, thế nhưng nguồn cội của nó là ở “Đạo”.

Ngũ giáo đều là xiển thuật chân lý của đạo, chỉ dạy cho chúng ta làm thế nào để khôi phục lại bổn tánh tự nhiên, là công phu tiệm tu ( tu dần dần, từ từ ) từ ngoài vào trong. Ngũ giáo là năm cánh của một hoa. Hiện nay do sự biến đổi của tự thân các giáo và sự đào thải của khí số, lúc này nên là lúc hoa tàn.

Lúc hoa nở thì tuy rằng hưng thịnh, thế nhưng hễ tới mùa thì tự nhiên hoa tàn, đấy là quy luật của âm dương tăng giảm giữa đất trời. Đồng thời lúc hoa tàn cũng sẽ là lúc kết trái.

Ngũ giáo là vào lúc thiên thời chưa đến, trước lúc chơn đạo vẫn còn chưa giáng thế phổ truyền, chỉ mới đơn truyền độc thụ chớ chưa đại khai phổ độ, thì đến trước để lát đường, làm nền móng cho đại đạo đại khai phổ độ sau này, tức là “ trước thiết vạn giáo truyền kinh điển, mạt hậu nhất trước bàn thâu viên ”.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

2. Từ trên pháp môn để luận Đạo:

✍🏻Đạo: là pháp môn không hai, chẳng lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, là đại pháp tối thượng thừa mà Thánh Thánh, Tổ Tổ truyền nhau.

✍🏻Giáo: là các pháp bình đẳng, các pháp phương tiện, tám vạn bốn ngàn pháp môn, phổ biến ứng cơ thuyết pháp, thuyết các pháp phương tiện, dùng văn tự giáo hoá để tải đạo.

3. Từ trên thời cơ truyền pháp mà luận bàn:

✍🏻Đạo: Có lúc ẩn, có lúc hiện, ứng thời ứng vận, chẳng gặp đúng thời thì chẳng giáng, không gặp đúng người thì không truyền.

✍🏻Giáo: Thường có, hữu giáo vô loại ( mọi người trong xã hội, bất cứ ai cũng đều có quyền được học, được giáo dục, không phân biệt giai cấp, giàu nghèo, sang hèn ) , giáo hoá phổ biến.

4. Từ trên chủ quyền để bàn luận:

✍🏻Đạo: Thiên mệnh chân truyền chủ quyền tại trời, Sư đồ mật truyền truyền bổn tâm.

✍🏻Giáo: Công tác giáo hoá chủ quyền tại người, Sửa bỏ những lề thói cổ hủ không tốt, tịnh hoá nhân tâm.

5. Từ trên tông chỉ để bàn luận:

✍🏻Đạo: thuộc về pháp đốn ngộ, trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật.

✍🏻Giáo: thuộc về pháp tiệm tu ( dần dần, từ từ ), xiển thuật chân lý của Đạo, mục đích ở chỗ loại bỏ đi những dục vọng truy cầu theo đuổi sự hưởng thụ vật chất, hoá thiên tánh bẩm sinh, quay trở về bản tánh thuần phác chân thật.

6. Từ trên kết quả để bàn luận:

✍🏻Đạo: là pháp giải thoát rốt ráo, pháp xuất thế gian.

✍🏻Giáo: là pháp thế gian, có thể hưởng những phước báo có hạn.

7. Dựa vào bản chất để phân biệt:

✍🏻Đạo: là thể của Giáo, Đạo không có Giáo thì chẳng hưng

✍🏻Giáo: là dụng của Đạo, Giáo chẳng có Đạo thì không dựng tạo nên.

8. Dựa vào công dụng để phân biệt

✍🏻Đạo: Là tâm pháp truyền thụ.

Đạo có thể giải thoát luân hồi, siêu sanh liễu tử

✍🏻Giáo: Là những lời giáo hoá.

Giáo khiến cho người bỏ đi những cái tâm tà, quay về chánh niệm, không làm tất cả mọi việc ác, làm tất cả mọi việc lành.

9. Dựa theo hình thái để phân biệt:

✍🏻Đạo: là cái lí chân thường bất biến. Đạo chẳng vì chịu sự ảnh hưởng của thời gian, không gian, chủng người, tập tục, bối cảnh văn hoá, văn tự ngôn ngữ mà có chỗ thay đổi.

✍🏻Giáo: là các pháp ứng cơ tồn tại. Giáo tuỳ vào sự khác nhau của thời đại, hoàn cảnh môi trường, lịch sử, văn hoá, văn hoá dân tộc, do thời, do nơi, do người mà chế định ra các phương thức phương pháp thích hợp với những thời điểm, hoàn cảnh và con người tương ứng.

10. Dựa theo tông chỉ để phân biệt:

✍🏻Đạo: Đạo là pháp đốn ngộ, trực chỉ nhân tâm, có thể đắc trước tu sau.

✍🏻Giáo: Giáo là dạy người quay trở về Đạo, tiệm tu mặc hoá ( tu dần dần, từ từ, khiến cho tư tưởng và phẩm cách chịu sự cảm nhiễm, ảnh hưởng mà thay đổi trong sự bất tri bất giác ) , tu trước rồi mới đắc sau.

11. Dựa theo sự truyền thụ để phân biệt:

✍🏻Đạo: Chủ quyền của đạo ở nơi trời, là đốn pháp, là pháp vô thượng, truyền ngoài tôn giáo.

✍🏻Giáo: Chủ quyền của giáo là ở nơi người, là pháp bình đẳng, miệng nói những lời khuyên bảo.

Những lời từ bi của Tiên Phật đều nói rằng chúng ta đắc thụ một chỉ điểm của Minh Sư, gọi là Đạo, giảng kinh thuyết pháp thì là Giáo.

Nguồn: Lãnh Hàn Tử

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh