7 Cách Để Nâng Cao Rung Động Cảm Xúc Để Vượt Qua Sự Vô Cảm

7 CÁCH ĐỂ NÂNG CAO RUNG ĐỘNG CẢM XÚC ĐỂ VƯỢT QUA SỰ VÔ CẢM

Vô cảm chính là sự trơ lì cảm xúc, dửng dưng, thờ ơ, "máu lạnh" với những hiện tượng đời sống xung quanh, chỉ quan tâm đến quyền lợi của bản thân. Ra đường gặp cái đẹp không mảy may rung động; gặp cái tốt không ủng hộ; thấy cái xấu, cái ác không dám lên án, không dám chống lại...

Sự vô cảm là những rung động thấp, khi rung động thấp trong ta ngày càng lớn thì ta thu hút thêm những điều không tích cực, như lo lắng, sợ hãi, trong công việc thường luôn gặp trở ngại... sự vô cảm âm thầm gặp nhấm tâm hồn ta. Và khi ta muốn điểu tốt đẹp ta không đủ năng lương để thu hút nó.

Trước đây, vô cảm chỉ là những hiện tượng đơn lẻ, nhưng bây giờ đang có chiều hướng lây lan, nếu không có những biện pháp ngăn chặn thì có thể trở thành một căn bệnh có tính xã hội. Trong cơn lốc toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cùng với việc tiếp thu những tinh hoa của văn minh nhân loại thì lối sống hưởng thụ và mặt trái của nền kinh tế thị trường đang tác động mạnh đến tâm lý xã hội, dần dần hình thành lối sống thực dụng trong một bộ phận người trong xã hội ngày nay.

Người ta có thể thản nhiên đứng nhìn cảnh một kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu; một vụ nữ sinh lột áo, giật tóc, đánh hội đồng; một vụ làm nhục người khác… như xem một màn kịch, lấy điện thoại ra quay rồi tung lên mạng. Người ta coi như không nhìn thấy kẻ gian móc túi trên xe buýt mặc dù việc đó xảy ra sờ sờ trước mắt. Từ những chuyện tranh cãi hay xô xát lặt vặt nhưng không ai lên tiếng can ngăn và thế là dẫn tới án mạng.

Tại sao người ta không can thiệp? Bởi người ta vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Bởi người ta sợ liên lụy, mang vạ vào thân.

Những hành vi vô cảm không chỉ đơn thuần làm hủy hoại nhân cách con người mà còn làm xói mòn nền tảng đạo đức, làm rối loạn trật tự xã hội và xa hơn nữa là kìm hãm sự phát triển của đất nước.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Không khó nhận ra bệnh vô cảm, nhưng làm sao để chữa được bệnh thì không hề đơn giản. Sự mất lòng tin trong xã hội, sự ích kỷ, tính thực dụng trong lối sống của một bộ phận xã hội làm cho bệnh thêm nặng.

Để chữa trị căn bệnh "ung thư tâm hồn" này, cần phải kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết phải tạo cho xã hội một sức đề kháng. Đó chính là việc xây dựng và không ngừng nhân lên những yếu tố tích cực trong xã hội. Một môi trường xã hội tốt, lành mạnh sẽ tạo được sức đề kháng cao với căn bệnh này. Ngược lại, trong một môi trường xã hội xấu, nơi mà tiêu cực lấn át tích cực thì bệnh vô cảm sẽ lây lan. Phải bền bỉ xây dựng văn hóa ứng xử, tạo đời sống tinh thần phong phú, mà ở đó các giá trị tinh thần, đạo đức của xã hội được xác lập rõ ràng, thể hiện mạnh mẽ, để ai làm những điều xấu cũng phải sợ, cũng phải ngại. Nếu cái tốt, cái thiện ở thế thượng phong, nếu ở đâu người tốt cũng biết đoàn kết, hợp lực tạo nên sức mạnh thì ở đó chắc chắn cái xấu, cái ác sẽ từng bước bị đẩy lùi, sự vô cảm sẽ mất dần đi.

Nâng cao rung động cảm xúc là yếu tố quan trọng giúp bạn thu hút nhiều điều tốt đẹp và dần đẩy lùi sự vô cảm

Bạn thường cảm thấy nhiều cảm xúc tiêu cực? Bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân? Hay bạn cảm thấy không hài lòng về vị trí của mình? Khoa học chứng minh chúng ta thực sự kiểm soát được rất nhiều cảm xúc và thay đổi để hạnh phúc

Mua đá năng lượng:

Có thể, bạn cũng không hình dung được sự buồn bã của mình lại tác động đến người xung quanh ra sao. Bạn bước vào nhà với bước chân nặng trĩu, khuôn mặt ủ ê. Những gì bạn đang gặp phải khiến bạn không thể ăn bữa tối ngon lành với gia đình. Mọi người nhận ra và hỏi chuyện cũng không giúp bạn giải quyết được tình hình. Bạn buồn bã về phòng và tiếp tục sống trong trạng thái ấy. Mọi người nhìn theo bạn và cũng có một cảm giác nặng nề nào đó đang có trong mình. Bạn không thể biết mình đã vô tình gieo cho họ những cảm xúc tiêu cực ấy. Có thể, nhiều người biết cảm xúc dễ lây lan, nhưng ít người nhận ra năng lượng mà cảm xúc mang trong nó. Chính năng lượng này, một khi đã lan tỏa và thấm trong không gian, thì dù người khác không biết bạn có chuyện gì, không thấy bạn buồn thì họ vẫn tiếp nhận nó vào mình. Sự ích kỷ, kiêu căng, lạnh lùng, độc ác, căm phẫn, uất hận … những tính cách hay trạng thái này cũng dễ dàng phát tán năng lượng nếu chúng được thể hiện ra ở cảm xúc của con người.

Và, may mắn cho chúng ta là những cảm xúc tích cực vẫn tồn tại và song hành với ‘gã hàng xóm’ tiêu cực kia để chúng ta có cơ hội nhận biết, thay đổi.

Sau đây ta có thể cải thiện cảm xúc tích cực bằng các cách sau để bạn cảm thấy tốt hơn:

1. Tăng cường kết nối tích cực trong não

Càng sử dụng nhiều bộ phận của não trách nhiệm cho những điều tích cực thì những bộ phận đó càng khỏe mạnh hơn. Làm việc với thông tin tích cực, ký ức tích cực và sự chú ý tích cực làm cho tất cả những điều đó trở nên mạnh mẽ hơn. Và xây dựng những kỹ năng cơ bản hơn này có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn trong những việc như suy nghĩ tích cực, giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn. Một cách để sử dụng thông tin tích cực thường xuyên hơn là ghi nhớ những từ tích cực. Các nhà nghiên cứu Bradley & Lang, 1999 thử nghiệm các từ tích cực nhất để sử dụng làm 'từ trong ngày' hoặc trong các trò chơi trí nhớ để xây dựng những kết nối tích cực này.

2. Khám phá các mục tiêu cảm xúc

Bạn định nghĩa thế nào về 'cảm thấy tốt hơn'? Nếu không biết câu trả lời thì phải làm thế nào để đạt được điều đó? Hãy dành thời gian để tự hỏi bản thân xem bạn muốn có những cảm xúc hoặc trải nghiệm chính xác nào khi 'cảm thấy tốt hơn'? Dưới đây là một số cảm xúc để suy ngẫm. Cố gắng xác định 1 hoặc 2 cảm xúc hàng đầu mà bạn muốn cảm nhận.

Hưng phấn

Đam mê

Cảm hứng

Thích thú

Tự tin

Hân hoan

Vui mừng

Hài lòng

Bình yên

Thư thái

3. Theo đuổi cảm xúc mong muốn

Khi biết cảm xúc nào khiến bạn cảm thấy tốt hơn, hãy lập kế hoạch hành động để trải nghiệm chúng. Ví dụ nếu muốn thấy hứng thú, hãy lên kế hoạch đi để làm điều gì đó mới mẻ và tiếp thêm sinh lực. Mặt khác nếu muốn cảm thấy thư giãn, hãy lên kế hoạch đi mát-xa hoặc hít thở sâu. Khi biết mục tiêu cảm xúc của mình là gì bạn dễ dàng đạt được chúng hơn.

4. Thực hành lòng biết ơn

Khi không cảm thấy tốt, chúng ta có thể khó biết ơn bất cứ điều gì. Nhưng thực hành lòng biết ơn đối với những điều đang diễn ra tốt đẹp trong cuộc sống giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn. Bằng cách đó chúng ta chuyển trọng tâm sang điều tốt hơn là điều xấu. Bạn có thể viết nhật ký biết ơn hoặc chia sẻ lòng biết ơn của mình với người khác. Cả hai cách này đều là những cách tốt để trau dồi kỹ năng biết ơn.

5. Thấu hiểu và yêu thương về cảm giác tồi tệ

Nếu cảm thấy tồi tệ một chút thì đâu có sao. Cảm xúc tiêu cực có những chức năng quan trọng thực sự giúp chúng ta chăm sóc bản thân tốt hơn. Nỗi buồn giúp chúng ta nhận sự hỗ trợ từ người khác, lo lắng giúp chúng ta chuẩn bị cho những mối đe dọa và tức giận chúng ta đứng lên vì những gì chúng ta tin tưởng. Nhưng hãy cẩn thận không giữ những cảm xúc tiêu cực không có lợi. Hãy trút bỏ những oán hận và trách móc bản thân thành những hành động cải thiện cuộc sống.

6. Đối xử với bản thân tốt hơn

Không phải lúc nào cũng dễ dàng nâng cao lòng tự trọng hoặc giá trị bản thân vì chúng ta thường thiết lập cuộc sống của mình theo những cách chúng ta đã tin về bản thân. Nhưng có thể bắt đầu bằng cách tự từ bi - bằng cách cho bản thân nghỉ ngơi vì lúc nào cũng cảm thấy không tốt. Và thậm chí có thể cảm thấy tốt hơn khi hiểu rõ hơn về những người hoặc trải nghiệm khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ và học cách nói 'không' với những người có trải nghiệm đó. Bằng cách đối xử tốt hơn với bản thân như thế chúng ta có thể xây dựng động lực và hiệu quả giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn.

7. Chuyển trọng tâm

Chúng ta thường cảm thấy tồi tệ hơn sau khi chia tay, mất việc hoặc bị từ chối. Nếu tập trung vào việc bị từ chối hoặc thất bại chỉ làm cho nó tồi tệ hơn, kìm hãm cảm xúc cho đến khi không thể chịu đựng được. Chuyển sự chú ý sang thứ khác sẽ tạo ra khác biệt lớn. Nếu chuyển sang tập trung vào những điều tích cực - tận hưởng thời gian tốt đẹp hoặc tưởng tượng những điều tốt đẹp trong tương lai. Hoặc chỉ cần tập trung vào hiện tại. Ngay cả việc nhặt một đồ vật như một chiếc bút và đặt tên cho tất cả những gì chúng ta nhìn thấy, cảm thấy và ngửi thấy cũng chuyển sự tập trung ra khỏi điều tiêu cực.

Những gì chúng ta được biết về những tiên nhân, hiền giả, biết Bụt, Chúa Jesus hay những người đã giải thoát, họ mang trong mình một năng lượng vô tận, năng lượng của tình thương rộng lớn. Dù họ không nói gì, nhưng năng lượng ấy cũng sẽ lan tỏa ra xung quanh, như ánh hào quang không bao giờ tắt của mặt trời, năng lượng ấy không dành riêng cho một ai. Ta chưa có cơ hội gặp tiên nhân, hiền giả hay những người đã giải thoát. Ta chỉ có may mắn gặp những người tốt, những người có thể cho tôi cảm nhận về một tình yêu, tình thương rộng lớn hơn. Nhưng tôi tin rằng, chính những năng lượng cảm xúc này sẽ nuôi dưỡng lòng bao dung và thương yêu, vốn luôn có trong tôi, để mỗi ngày, tôi thấy mình hạnh phúc hơn.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh