Protein Thực Vật Có Phải Là ‘’Protein Hoàn Chỉnh’’ ?

PROTEIN THỰC VẬT CÓ PHẢI LÀ ‘’PROTEIN HOÀN CHỈNH’’ ?

Trước tiên, cần biết protein là gì? Ngắn gọn protein là 1 chuỗi gồm 20 amino acid, trong đó 11 loại cơ thể tự tổng hợp được, 9 loại còn lại phải lấy từ thức ăn. Và protein thực vật bị đồn là “KHÔNG HOÀN CHỈNH” vì thiếu 1 hay nhiều loại trong 9 amino acid đó, dẫn đến không hấp thụ chuyển hóa tốt lượng protein cần thiết cho cơ thể.

“Myth” này bắt nguồn từ 1971 trong cuốn sách Diet for a Small Planet của tác giả Frances Moore Lappé. Đó là chuyện xa xưa! Còn ngày nay, có thực sự là thế không?

Đầu tiên, trong lần kỷ niệm ấn bản thứ 10 cuốn sách, Lappé đã xin rút lại quan điểm trên và nói rõ rằng, protein thực vật vẫn là protein hoàn chỉnh cho con người.

Đúng vậy đó! Protein thực vật vẫn là protein HOÀN CHỈNH!

“Myth” này đã được chứng minh từ rất lâu là sai. Thế nhưng ở Việt Nam có lẽ chưa ai nói đến, nên nó nghiễm nhiên vẫn là sự thật ngầm hiểu. Cụ thể như sau:

“Tất cả dinh dưỡng đều từ mặt trời và đất. Cỏ cây từ cả 2 thứ đó. Chúng cung cấp cho bò tất cả các chất dinh dưỡng để tạo ra protein. Vậy tại sao thịt bò là protein hoàn chỉnh hơn là cỏ cây? Tôi không nghĩ vậy.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Cơ thể chúng ta không hề ngu ngốc. Nó có thể duy trì các nhóm axit amin tự do có thể được sử dụng, chưa kể đến chương trình tái cấu trúc protein của cơ thể. Khoảng 90 gram protein được đưa vào hệ thống tiêu hóa mỗi ngày từ cơ thể của chúng ta để bị phá vỡ và lắp ráp lại, vì vậy cơ thể chúng ta có thể trộn và kết hợp các axit amin với bất kỳ tỷ lệ nào chúng ta cần …

Do đó, người tiêu dùng có nguồn gốc từ thực vật không cần phải lo lắng về sự mất cân bằng axit amin từ chế độ ăn chay.” -> Điều này có nghĩa amino acid sẽ được tổng hợp trong nguyên cả ngày chứ không chỉ 1 bữa ăn, nên nếu thiếu amino acid, bạn vẫn có thể bù đắp bằng bữa ăn khác trong ngày.

( Bác sỹ dinh dưỡng Chana Davis) Là 1 bác sỹ và 1 nhà sinh vật học, tôi hoài nghi về “huyền thoại” protein thực vật không hoàn chỉnh bắt nguồn từ 2 sự thật:

+ Thực vật cũng sử dụng 20 loại ammino acid để xây dựng protein của chúng.

Mua đá năng lượng:

+ Những loài động vật (được cho là protein hoàn chỉnh như gà,bò,heo…) tiếp nhận protein thực vật gián tiếp hoặc trực tiếp qua chuỗi thức ăn.

TÓM LẠI, mình cần các bạn nhớ các điều sau : Protein thực vật vẫn “XỊN” và hoàn chỉnh. Và để tốt hơn, các bạn nên kết hợp nhiều nguồn thực phẩm với nhau vì chúng sẽ hỗ trợ tỷ lệ amino acid cho nhau (nếu thấp).

( Bác sỹ dinh dưỡng Dr. Mike Roussell) Trong chế độ ăn chay của người Mỹ, sự lựa chọn thực phẩm rất đa dạng và phong phú đến mức việc thiếu axit amin thiết yếu hiếm khi là một vấn đề. Chìa khóa giữ sức khỏe ổn định là kết hợp nhiều nguồn thức ăn.

Ví dụ kinh điển về điều này là gạo và đậu. Gạo có hàm lượng threonine thấp, trong khi đậu có hàm lượng methionine và tryptophan thấp. Kết hợp chúng, và bạn có được một món ăn ngon có tất cả các amino acid thiết yếu.

Cuối cùng, 1 số loại thực phẩm là protein thực vật được đánh giá cao vì hàm lượng 9 amino acid ngang ngửa nhau là : Quinoa (hạt diêm mạch), Tempeh, Chia, Đậu nành, Kiều mạch, ..…

Nguồn : Sư Tử Ăn Chay - Veganroar

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh