Ăn Uống Khi Bệnh

ĂN UỐNG KHI BỆNH

Khi khỏe thì việc ăn uống có thể thoải mái. Nhưng khi bệnh thì ngoài mượn sức thuốc cũng cần chỉnh lại các ăn sao cho đúng. Vì uống thuốc đúng có 1 mà ăn sai lầm tới 10 thì sức thuốc sao bằng sức phá đây. Mọi người biết không, dù bệnh mọi người bị nặng tới đâu như bệnh suy tim, suy gan, thần kinh, cho đến bệnh xương khớp, máu, tủy thì qua Đông y cũng phần lớn chữa ở Tỳ và Thận cả. Đó là 2 cơ quan quan trọng nhất. Chữ Thập trọng đạo phật, thật ra bắt nguồn từ Hà Đồ có ngũ hành với điểm giữa là tạng Tỳ thổ. Còn Thận Khảm thuộc phương Bắc là cái lập mệnh khi chúng ta sinh ra, được quý như sao Bắc Đẩu trên trời. Nên mình viết cách ăn uống cho hai loại bệnh này.

1️⃣Hệ tiêu hóa hư yếu (Tỳ vị hư)

Trong đông y, quyết định tính sống chết một người không phải là cái kết quả sau cùng là tim ngừng đập hay phổi ngừng thở mà là người còn "Vị khí" hay không. Vị khí còn thì có thể cứu, còn vị khí mất thì chắc chắn tim phổi gan thận sẽ chết.

==> Vậy làm sao biết còn Vị khí?

Đó chính là lúc cận kề sinh tử, thầy thuốc xưa sẽ cho bệnh nhân húp nước cháo gạo loãng. Nếu hấp thu được, có phản ứng được là có thể cứu được. Chứ không phải những thứ quảng cáo ngày nay: nào là sâm hàn quốc, linh chi, nhung hưu, vitamin, sữa v.v.

Tại sao vậy?

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Vì chữ "Vị khí" cốt ở chữ Khí. Con người có nguyên khí, vinh khí, vệ khí, tông khí v.v chung quy lại chỉ là cách gọi khác từ "Vị khí" mà thôi. Mà tiếng Hán chữ:

KHÍ = GẠO + BỐC HƠI. => 氣

Bạn hiểu tại sao phải ăn cháo đúng không? Uống sữa là chết, uống cam là chết, uống yến là chết, nhưng uống nước cháo là sống đó. Đừng hỏi tại sao ngày xưa ít chết khi chỉ chữa bệnh bằng đông y mà ngày nay chữa tây y chết lại nhiều thế. Nhiều khi bệnh nhẹ nhập viện xong nặng rồi đi luôn là bình thường. Ai dám đặt câu hỏi liệu có chữa bị sai? Nhưng lâu lâu có ai thiếu hiểu biết uống nhầm thuốc đông y mà chết là báo viết đủ hết các trang. Tại sao vậy? Vì có người muốn mọi người chỉ chữa bằng Tây y thôi.

*** Bệnh tiêu hóa chúng ta nên kiêng như sau:

Mua đá năng lượng:

▪︎Đồ lạnh (Hải sản, trái cây, măng cà nấm giá)

▪︎Đồ ngọt (Đường, mía, chè, kem, bánh kẹo)

▪︎Đồ thấp (Sữa, miếng, đậu, dầu mỡ v.v)

▪︎Ăn quá nhiều, ví khoai lan tốt ăn nhiều thì rất hại.

▪︎Ít nói, tâm thanh tịnh để dưỡng khí

2️⃣Thận yếu

Bệnh này mình thấy trên mạng toàn chữa sai, người thì học không đủ sâu cũng đi tư vấn, người thì bán rượu bổ dương như Ba kích, Hải mã, Rắn; người thì tư vấn bán thuốc bổ thận Cao Bản Long, Hà Thủ ô v.v. Hôm trước có anh gì bên Bí Mật Thực Dưỡng đọc bộ sách Hải Thượng Lãn Ông cũng đi dạy về Ngũ hành, bảo bị bệnh gì mà có thận hư thì chú trọng bổ thận v.v. Đọc mấy cái này mấy Thầy mình ngồi cười thôi, thời Bĩ nên nó vậy.

Nói cho mọi người biết, bệnh thận mà có kèm gan tỳ hư yếu nhiều quá. Thì phải chú trọng vào gan tỳ cho điều hòa trước, sau đó mới tập trung bổ thận được. Còn có nhiều trường hợp phải chữa cùng lúc Tỳ thận chứ không chữa riêng thận được đâu. Như Hải Thượng Lãn Ông viết bài Bát vị có tính ấm, lại thải được thấp nên là bài thuốc chữa được Thận mà lại lợi được Tỳ (Tỳ thích ấm, ghét thấp). Nhưng bài Bát vị với Thục địa tính nê trệ là Quân thì không nói đến nên thầy thuốc kém rất dễ sai nếu theo sách.

*** Kiêng như sau:

▪︎Nhiều muối

▪︎Nhiều bia rượu, nhiều nước

▪︎Giàu đạm (Thận yếu bao giờ gan cũng yếu theo. Vì thận thủy sinh gan mộc, nói theo tây y, gan chuyển hóa khí độc Nh3, P203 v.v sang dạng muối như ure, sau đó đưa xuống thận thải ra ngoài. Các gốc khí độc này từ protein trong thịt đỏ rất nhiều, nên người thận yếu mà ăn nhiều thịt thì tiểu có nhiều bọt (protein chuyển hóa chưa hết) là vậy)

📍Chung lại, người tỳ thận yếu nên ăn:

▪︎Cơm gạo

▪︎Rau củ (Cải xanh, sú lơ, cà rốt, bí đỏ v.v)

▪︎Ít đạm, đậu (Nên ăn thịt trắng như cá nước ngọt, gà v.v)

▪︎Ăn ít, nhiều bữa

▪︎Vận động nhẹ nhàng, ít nói

▪︎Cốt yếu giữ tâm thanh tịnh, hư không.

Nguồn: Lương Y Hạnh Phúc

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh