Ăn Uống Như Thế Nào Để Có Sức Khỏe Tốt? Hướng Dẫn Tự Lập Kế Hoạch Ăn Uống Của Bạn!

ĂN UỐNG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CÓ SỨC KHỎE TỐT? HƯỚNG DẪN TỰ LẬP KẾ HOẠCH ĂN UỐNG CỦA BẠN!

Bài viết này mình sẽ cố gắng tổng hợp tất cả những vấn đề về ăn uống giúp mọi người có cái nhìn tổng quan, khách quan nhất, từ đó có thể áp dụng ngay trong thời gian đi tiếp vào các chủ đề tiếp theo.

Hầu hết mọi người đều ăn uống theo một hệ thống niềm tin nào đó, như là ăn chay - ăn mặn, ăn thịt chó - không ăn thịt chó, Low Carb, ăn kiêng, thực dưỡng,…vv và vv.

Khi bạn ăn uống theo một hệ thống niềm tin của tâm trí mà không thực sự chú ý quan sát cơ thể mình, vấn đề sức khỏe sẽ xảy ra sau một thời gian, thường khi xảy ra đã là dạng mãn tính, nặng và rất khó điều trị.

Rất may mắn là mình đã từng thử qua rất nhiều phương pháp, kiểu ăn khác nhau và theo dõi ưu nhược điểm của từng cái, kết hợp với việc nghiên cứu các kiến thức về bệnh tật, thể thao, võ thuật nên những gì mình viết ra đều đã được mình thực tế trải nghiệm và theo dõi.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-1.jpg

Nguyên tắc ăn uống cơ bản mà ai cũng cần nhớ là: Balance in all thing. Cân bằng trong mọi thứ!

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-2.jpg

Người Nhật thường ăn cá sống, kèm với rong biển và cơm. Chế độ ăn này ít nấu nên còn nhiều năng lượng vũ trụ trong thực phẩm.

Hầu như tất cả các phương pháp ăn uống hiện nay đều được dán mác là: ‘tốt cho sức khỏe’, ‘cải thiện bệnh tật’, ‘tăng tuổi thọ’, 'vóc dáng đẹp’,….với một số luận điểm hữu hạn và mọi người đều tranh cãi nhau dựa trên những luận điểm đó mà không tìm hiểu các cái còn lại.

Thực tế, mỗi người đều có cơ địa, môi trường sống, công việc, hoàn cảnh kinh tế khác nhau nên sẽ không có bất kỳ một chế độ ăn nào đang được quảng bá hiện nay là tốt nhất cho từng người cả.

Điểm mấu chốt là chính bạn có sự hiểu biết về dinh dưỡng và tự tạo ra chế độ ăn phù hợp cho riêng mình!

Vì vậy, để thấu hiểu bài viết này, các bạn cần đọc với cái đầu rộng mở, tạm quên đi tất cả những gì bạn từng biết hoặc có ấn tượng về các chế độ ăn. Bài viết này sẽ đưa ra những nguyên tắc ăn uống cơ bản nhất, từ đó giúp bạn tự đưa ra kế hoạch ăn uống cho mình để phù hợp.

Ngoài ra, mình cũng sẽ giải đáp các vấn đề đang gây tranh cãi, những mẹo ăn, uống hợp lý trong các ảnh minh họa. Bạn cần xem kĩ các ảnh minh họa này để có bức tranh tổng thế nhất.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-3.jpg

Nếu có thời gian, hãy ăn ngày 06 bữa như các vận động viên.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-4.jpg

Đàn ông không nên ăn nhiều sữa đậu nành, và các sản phẩm từ đậu nành.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-5.jpg

Trẻ con ngày nay dậy thì sớm hơn. Thực phẩm chúng ta ăn, nhất là thịt có rất nhiều các chất tăng trưởng, hoocmon.

Để bắt đầu, chúng ta cần xác định một chế độ ăn như thế nào là ‘tốt’, ‘hợp lý’. Theo mình, một chế độ ăn uống tốt phải đảm bảo tất cả các khía cạnh sau đây:

♦️ Chế độ ăn cần cân bằng và đầy đủ dưỡng chất.

♦️ Chế độ ăn cần cân bằng năng lượng cơ thể.

♦️ Chế độ ăn cần đảm bảo sự cân bằng âm dương, ngũ hành trong cơ thể, giúp bạn chữa bệnh (nếu có).

♦️ Chế độ ăn cần hài hòa giữa thể chất và tinh thần, giúp bạn dễ dàng có rung động cao hơn.

♦️ Phù hợp với điều kiện làm việc, sinh hoạt, kinh tế của bạn, giúp bạn có khả năng hoạt động thể chất, tâm trí và tinh thần cao nhất.

Tại sao lại cần phải thỏa mãn các điều kiện này và làm chúng như thế nào? Đó là nội dung chính của bài viết ngày hôm nay!

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-6.jpg

Tất cả các thực phẩm đều là thuốc.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-7.jpg

Khi thèm ăn cái gì mà ít khi bạn ăn, có nghĩa là cơ thể của bạn thiếu chất đó.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-8.jpg

Mỗi năm, khoảng 1,3 tỷ tấn thức ăn bị lãng phí trên toàn thế giới. Số lượng này đủ nuôi sống cả 3 châu lục là châu Phi, châu Âu và châu Mỹ trong vòng 1 năm

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-28.jpg

Ăn máu và thịt đỏ nhiều, sẽ nảy sinh nhiều ham muốn và dễ nóng giận.

🔵 Thế nào là chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất? Sai lầm khi ăn chay thường gặp.

Dưỡng chất chính là những viên gạch cơ bản để xây dựng cơ thể chúng ta, mỗi loại dưỡng chất đều có vai trò và chức năng riêng đối với cơ thể.

Về cơ bản, có 04 loại dưỡng chất chính như sau:

1️⃣ Đường bột - Carbohydrat (Carb): có ở trong gạo, mì, bánh mì, bún, miến, khoai lang, khoai môn, đường, bắp, trái cây... vv

Nếu coi cơ thể là một chiếc xe thì Carb gần như có thể coi là xăng trên cơ thể bạn. Đường là dạng năng lượng cơ bản nhất trong cơ thể, thường được tích ở cơ bắp và mỡ của bạn.

Đường có mặt trong tất cả các hoạt động của cơ thể, từ hoạt động thể chất của cơ bắp như chạy nhảy đi lại, đến các hoạt động của các nội tạng và suy nghĩ của trí não.

Vì vậy, không được cắt nguồn năng lượng này, nó sẽ làm bạn mệt mỏi và suy nhược vì không có đủ năng lượng cho các hoạt động chuyển hóa cơ bản của cơ thể.

Thông thường, khi mới ăn xong Carb sẽ được hấp thụ vào máu nên đường huyết tăng lên. Khi đó cơ thể sẽ tiết ra Insulin để chuyển đổi đường trong máu vào các cơ bắp và mỡ. Khi cơ thể đói, đường sẽ được lấy ra từ các cơ và mỡ của bạn.

Bạn cũng cần lưu ý có 2 loại carb là carb phức tạp giúp cơ thể hấp thụ dần dần nên không làm đói nhanh và tăng đường huyết đột ngột, loại này thường có trong các thực phẩm tự nhiên như cơm, khoai, gạo lứt,..vv

Loại còn lại là Carb đơn giản với những dạng tinh bột tinh chế như nước ngọt có gas, bánh mì, bánh kẹo,…trong hầu hết các sản phẩm công nghiệp.

Carb dạng này đi thẳng vào máu, tăng đường huyết cao nên gây cảm giác thèm ăn nhiều hơn, như một dạng chất gây nghiện. Vì vậy, loại Carb này không tốt cho sức khỏe và dễ gây béo phì.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-9.jpg

Khi nấu chín thực phẩm nó sẽ mất đi năng lượng vũ trụ, năng lượng này làm cho tinh thần và thần khí của bạn tốt hơn.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-10.jpg

Minh họa tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Người nào tỷ lệ mỡ cao, thì mỡ sẽ bao phủ khắp các nội tạng, từ đó sinh ra cái gọi là 'bụng bia'.

2️⃣ Đạm - Protein: có ở trong các loại thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, tàu hũ...vv

Đạm là nguyên liệu chính để xây dựng gần như tất cả các tế bào, cơ quan trên cơ thể nhất là cơ bắp. Nó cũng là nguyên liệu tạo dịch tiêu hóa, các men, các hormon trong cơ thể giúp điều hòa hoạt động của cơ thể, nguyên liệu tạo các kháng thể giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật.

Người nào thiếu đạm thì cơ bắp sẽ teo dần trong thời gian, các cơ quan trong cơ thể không hoạt động được điều hòa, ổn định, từ đó sinh bệnh mãn tính. Người nào ăn đạm quá nhiều thì hại gan thận do phải lọc máu nhiều, tăng axit uric trong máu từ đó sinh ra bệnh Gout.

Thông thường, thiếu đạm không dễ cảm nhận hậu quả ngay như thiếu đường do cơ thể không cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, sau thời gian dài người thiếu đạm sẽ thấy người bị suy nhược, teo các cơ quan và nội tạng đi, gây rối loạn chuyển hóa như các bệnh ở gan, thận, mật, kinh nguyệt không đều, tóc rụng xơ nhiều, khả năng hoạt động trí óc suy giảm mạnh, mất trí nhớ....vv

⚠️ Thiếu đạm là vấn đề chính của những người đang theo các phương pháp ăn chay hiện nay!

Trên thực tế, đạm từ thực vật rất phong phú và bổ dưỡng, có thể tìm thấy ở lạc (đậu phộng), các loại hạt, rong biển, đậu hũ,…Tuy nhiên, vấn đề chính của những người ăn chay là ăn không đủ các loại thực phẩm này.

Thịt cá là những thực phẩm có hàm lượng đạm/ thể tích cao. Ví dụ bạn chỉ cần ăn khoảng một miếng thịt, cá bằng lòng bàn tay là đủ đạm so với việc bạn ăn cả một bát lạc hoặc đậu hũ.

Nếu chỉ ăn gạo lứt muối mè, với một số loại rau củ quả thì sẽ thiếu trầm trọng chất đạm, chất béo. Nhiều người do ăn nhiều tinh bột trong gạo lứt nên lượng mỡ tăng lên, nhìn cơ thể trông to khỏe hơn nhưng lượng cơ bắp và nội tang đang bị mất dần đi ở bên trong.

Hậu quả sẽ không xảy ra ngay, người ăn vẫn cảm thấy đủ năng lượng bởi tinh bột, cảm giác khỏe nhưng sau thời gian dài khoảng vài năm lúc đó mới có sự thay đổi rõ rệt. Riêng với một số người hoạt động trí tuệ và cơ bắp nhiều, cảm nhận suy nhược rất rõ ràng chỉ sau vài tuần, vài tháng thay vì vài năm.

Để đủ đạm, bạn cần ăn khá nhiều lượng thực vật có đạm trong bữa ăn. Nếu bạn ăn khoảng 02 bát cơm thì bạn cũng cần ăn 01 bát hạt các loại hoặc 1 đĩa đậu hũ tương ứng.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-11.jpg

Hãy học cách đọc bảng dưỡng chất ở các sản phẩm tiêu dùng nhanh.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-12.jpg

Tổng lượng Kcal một ngày cần ăn là bao nhiêu?

Tùy từng người, cơ địa, chiều cao cân nặng khác nhau, sẽ có con số khác nhau.

Vì vậy không có chế độ ăn nào là tốt nhất cả, mà mỗi người cần tự tạo ra chế độ của mình.

Hãy tìm hiểu về tỷ lệ BMR và tự tính BMR của mình.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-13.jpg

Để có 100g đạm/ từng loại thực phẩm, cần ăn lượng bao nhiêu? Như bạn thấy, thịt, trứng, bơ chỉ cần vài lát hoặc 2-3 quả là đủ đạm so với việc ăn 1 cốc hạt các loại, hoặc 3 bìa đậu. Các thực phẩm tiêu dùng nhanh có lượng calo rất cao, ít dinh dưỡng và không tốt cho sức khỏe.

3️⃣ Chất béo - Fat: có ở trong các loại dầu, cá, bơ, trứng, các loại hạt…

Chất béo thực chất không gây béo mà còn giúp bạn giảm cân, do giảm cảm giác đói. Chất béo đóng vai trò người vận chuyển, vận tải các dưỡng chất, vitamin khắp cơ thể (chỉ tan trong chất béo), xây dựng hệ thần kinh, não bộ và giúp cơ thể hoạt động ổn định.

Nếu ăn thiếu chất béo sẽ làm cơ thể không hấp thu được dưỡng chất, gây thiếu hụt vitamin nghiêm trọng, suy nhược cơ thể, giảm hoạt động trí não và gây bệnh tim mạch.

Hiện nay, rất nhiều người kiêng chất béo vì sợ bệnh tim và tăng Cholesterol. Bạn cần hiểu rằng cơ thể tự tổng hợp khoảng 35g Cholesterol hàng ngày, nhiều hơn khá nhiều lượng Cholesterol mà bạn có thể hấp thụ vào được từ thực phẩm. Cholesterol không xấu, nó chỉ xấu khi cơ thể bạn quá thừa cân, mà thông thường do ăn quá nhiều tinh bột gây ra.

Vì vậy, hãy ăn uống đầy đủ chất béo để cơ thể khỏe mạnh, tuy nhiên hãy ăn những chất béo tự nhiên đến từ bơ, sữa, trứng, lạc, hạt, cá,…và tránh xa các loại thực phẩm công nghiệp, hoặc được chiên qua dầu thực vật nhiều, chúng là những loại Fat khó tiêu thụ và không tốt cho sức khỏe của bạn.

4️⃣ Vitamin và khoáng chất (sắt, can xi,..): có ở trong các loại rau, củ, trái cây,..vv

Các vitamin và khoáng chất này cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng thiếu nó sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vitamin và khoáng chất giúp các cơ quan hoạt động trơn chu, duy trì cân bằng cơ thể, xây dựng tế bào, hoocmon đảm bảo sức khỏe.

Các loại rau củ trái cây này cũng nhiều chất xơ, vì vậy giúp giảm cảm giác đói, dễ tiêu hóa hơn. Nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy lưu ý ăn nhiều loại thực phẩm này.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-14.jpg

Nếu có thời gian, bạn có thể nghiên cứu cuốn sách này.

(Nó rất dài khoảng hơn 1000 trang)

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-15.jpg

Kinh thánh dạy về ăn uống.

Trong kinh thánh có chương nói về những vật ô uế, là những con vật không được ăn. Những con vật còn lại đều có thể ăn được.

Các loài trên cạn, gồm có:

Con lạc đà, vì nó nhai lại, nhưng không có móng chẻ hai

Con ngân thử, vì nó nhai lại, nhưng không có móng chẻ hai

Con thỏ rừng, vì nó nhai lại, nhưng không có móng chẻ hai

Con lợn, vì nó có chân chẻ làm hai móng, nhưng không nhai lại. Thịt của nó không được ăn, xác chết của chúng cũng không được đụng đến.

Loài dưới nước:

Tất cả những loài không có vây, không có vảy, ở sông hay ở biển, trong số mọi vật nhỏ sống dưới nước và mọi sinh vật sống dưới nước, phải coi chúng là loài kinh tởm.

Thịt của chúng không được ăn, xác chết của chúng, phải coi là vật kinh tởm. Tất cả những loài sống dưới nước mà không có vây, không có vảy, phải coi là loài kinh tởm.

Trong các loài chim, những loài phải coi là kinh tởm không được ăn, vì là loài kinh tởm:

Đại bàng

Diều hâu

Ó biển

Diều hâu đen

Kền kền

Con Quạ

Con Cú

Mòng biển

Bồ cắt

Cú vọ

Cóc

Cú mèo

Chim lợn

Bồ nông

Con Ó

Con Cò

Con Diệc

Chim đầu rìu

Con Dơi.

Mọi loài vật nhỏ có cánh đi bằng bốn chân, phải coi là loài kinh tởm. ai đụng vào xác chết của chúng, sẽ ra ô uế cho đến chiều, 25 bất cứ ai mang xác chết của chúng, thì phải giặt quần áo và sẽ ra ô uế cho đến chiều. Chỉ được ăn những con ngoài chân ra có thêm càng để nhảy trên đất như cào cào, mọi thứ châu chấu, mọi thứ muỗm, mọi thứ dế.

Trong số các loài vật nhỏ bò trườn lúc nhúc trên mặt đất, những loài này là ô uế. Bất cứ ai đụng đến chúng khi chúng đã chết, thì sẽ ra ô uế cho đến chiều.

Chuột chũi

Chuột nhắt

Thằn lằn

Tắc kè

Kỳ đà

Cắc ké

Kỳ nhông

Thạch sùng

Những loài động vật thanh sạch cư trú là nơi mà chúng ăn cỏ, lúa thóc. Còn hầu hết tất cả những động vật không sạch là những loài thú, chim… tìm bới thức ăn thối rữa hay rác, chẳng hạn như Con lợn thì có thể ăn bất cứ loại thức ăn gì, các loài kền kền thì có thói quen tìm bới thức ăn thối rữa.

Những khác biệt giữa động vật thanh sạch và không thanh sạch là ở nguồn thức ăn và bộ máy tiêu hóa của chúng. Những loài không thanh sạch ăn những thứ hoàn toàn không phù hợp để làm thức ăn cho con người.

Không phải chỉ những loài ăn xác động vật chết hay những thức ăn thối rữa mới là động vật không thanh sạch. Chẳng hạn như ngựa và thỏ cũng là loài vật không thanh sạch vì chúng không có móng rẽ.

Mặc dù ở một số nước chúng được xem là những con vật có thể ăn được, nhưng những nghiên cứu cho thấy thịt ngựa thường chứa nhiều loại virus và ký sinh trùng.

Thỏ có vẻ như là thanh sạch vì chúng ăn thực vật, nhưng chúng lại là nguồn gây bệnh truyền nhiễm cho con người. Ở Mỹ, có 3 trong số 6 mầm bệnh có tác hại lâu dài cho con người gây ra do hầu hết liên quan đến việc ăn thịt heo. Những bệnh này bao gồm nhiễm độc toxoplasmosis, bệnh sán xơ mít, bệnh dòi sán bọc hay sán lợn.

Những loài động vật không thanh sạch có một nhiệm vụ là làm sạch môi trường chúng ở. Các loài sò, tôm, cua sống ở vùng nước ô nhiễm do vi khuẩn, và chúng sẽ làm sạch nước. Tôm hùm, sò, cua, con điệp… chuyên môn làm sạch nước ô nhiễm này.

Chúng có khả năng lọc một dung tích nước rất lớn mỗi ngày. Nước thải ô nhiễm bởi chất độc hóa học, vi khuẩn có hại, ký sinh trùng, virus, đều tập trung trong thịt các loài này.

Các câu chuyện trong Kinh Thánh nếu nhìn qua góc độ khoa học hiện nay, là vô cùng trí tuệ.

🔵 Vậy ăn như thế nào để cân bằng các dưỡng chất này?

Vì các dưỡng chất này đều vô cùng quan trọng với cơ thể, nên trong các bữa ăn bạn cần duy trì đầy đủ với tỷ lệ trên 100g thức ăn đó là:

Carb = 40%

Protein = Fat = 30%

Các loại vitamin và khoáng chất có thể nằm trong chính các thực phẩm chứa các dưỡng chất trên. Vì vậy, bạn có thể bổ sung thêm rau, trái cây hoặc thay đổi các thực phẩm trong các bữa ăn liên tục là được.

Để biết được giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm, bạn nên nghiên cứu chúng qua các trang Web về thể hình và dinh dưỡng. Sau đó, dựa vào thông tin tìm được hãy lên kế hoạch để ăn những loại thực phẩm phù hợp sao cho đúng khoảng tỷ lệ như trên.

Nếu bạn đang ăn chay, hãy lưu ý bổ sung đầy đủ đạm và chất béo trong các bữa ăn. Thực phẩm giàu đạm và chất béo nhất chính là các loại hạt, tiêu biểu là lạc (đậu phộng). Lạc là thực phẩm rất giàu calo nên bạn có thể ăn theo tỷ lệ 1,5 bát cơm gạo lứt/ 01 bát lạc là được.

Ngoài ra, còn rất nhiều những loại thực phẩm khác giàu đạm và chất béo, bạn hãy nghiên cứu chúng và thay đổi các món ăn thường xuyên để hấp dẫn hơn. Chúc bạn thành công!

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-16.jpg

Ăn chay không xuống địa ngục, ăn mặn xuống địa ngục, đúng hay sai?

Nếu ăn mặn là sát sinh, thì ăn chay cũng là sát sinh. Vì cây cối cũng đều là sinh mệnh sống cả.

Vậy ăn hay giết thịt như thế nào là tạo nghiệp?

Chúng ta tạo nghiệp khi đi ngược lại với quy luật tự nhiên, bao gồm những việc sau:

Giết mổ không linh thiêng

Giết để giải trí, như là câu cá, đi săn bắn.

Ăn uống không biết quý trọng tạo hóa ban cho, ăn để vui mồm và bỏ phí thức ăn chứ không phải để no bụng.

Hãy học cách động vật săn mồi, như sư tử, sói ăn thịt như thế nào.

Hãy ăn với lòng biết ơn.

Hãy ăn đủ, cảm nhận bữa ăn đó. Nếu bạn thấy ổn, bạn có thể tiếp tục ăn. Nếu không thấy ổn, thì hãy chọn cách khác.

Khi ăn mà tâm còn phân biệt là cái này hơn cái kia, người này làm cái này là tốt, ăn cái kia là xấu thì vẫn là trò chơi của tâm trí.

Nếu không hiểu điều này, thì sẽ sinh ra cuộc chiến ăn chay ăn mặn, cuộc chiến chó là bạn không phải là món ăn.

Bạn ăn gì là vấn đề của bạn, người khác ăn gì là việc của họ.

Khi bắt buộc người khác ăn theo ý mình, đó là xâm phạm tự do ý chí.

Khi bạn muốn người khác làm theo điều đó, cho dù bạn có ý tốt, cũng sẽ tạo ra xung đột.

Xung đột sẽ chỉ tạo ra nhiều xung đột, chia rẽ. Chia rẽ nhiều sẽ có ngày dẫn tới bạo lực.

Đây là những điều đã và đang xảy ra hiện nay.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-17.jpg

Triệu chứng khi thiếu đạm và chất béo.

Cơ thể thiếu các viên gạch xây nên nó là các protein, những dấu hiệu sau sẽ xảy ra:

Tóc rụng, khô xơ, da đầu khô yếu.

Móng tay bị hỏng, màu sắc tối, khô.

Da bong, dễ mắc bệnh ngoài da, thiếu sức sống.

Não bị teo đi, giảm khả năng hoạt động trí não. Khả năng suy nghĩ logic suy giảm, trí nhớ suy giảm.

Suy giảm sinh lý, như là kinh nguyệt không đều, rối loạn tiết tố, mộng tinh di tinh.

Cấc vấn đề này thường xảy ra ở những chế độ ăn chủ yếu là tinh bột, không có đạm và chất béo.

Lưu ý những người ăn chay trường mà chỉ ăn gạo lứt cần bổ sung thêm các loại đạm chất béo tự nhiên để cơ thể không bị suy nhược.

Các loại đạm chất béo có trong thực vật: lạc, đậu phũ, đỗ, nấm, rong biển, các loại hạt,..

Vấn đề thứ 2 là cần ăn đầy đủ lượng đạm trong các loại thực phẩm thực vật đó, tính toán cụ thể bạn có thể tham khảo ở ảnh trước.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-18.jpg

Rượu là kẻ thù của gan. Gan là nơi tàng thần. Uống rượu nhiều thì mất thần, ánh mắt lờ đờ, đỏ, thiếu sinh khí.

🔵 Thế nào là cân bằng năng lượng cơ thể? Tỉ lệ mỡ cơ thể là gì?

Cân bằng năng lượng của cơ thể hiểu đơn giản chính là sự cân bằng, hài hòa nằm giữa 2 trạng thái gầy và béo của bạn.

Để tính được thế nào là gầy, thế nào là béo, bạn cần tính tỉ lệ mỡ. Đây là tỷ lệ trọng lượng mỡ trên tổng trọng lượng cơ thể bạn.

Tỷ lệ mỡ tối ưu của nam rơi vào khoảng từ 13-16%, của nữ là từ 18-22% (Ảnh minh họa ở cuối bài viết để dễ hình dung).

Nếu tỷ lệ mỡ của bạn nằm dưới khoảng tối ưu, cơ thể sẽ nhìn rất sắc nét các múi cơ bắp, thông thường xảy ra ở những người tập Gym lâu năm hoặc các vận động viên chuyên nghiệp.

Với người bình thường, tỷ lệ mỡ quá thấp là không tốt vì mỡ là nơi giúp cơ thể dự trữ năng lượng cho những trường hợp bị đói và duy trì cân bằng trong cơ thể.

Nếu nguồn thức ăn bị cắt đi, những người có tỷ lệ mỡ thấp thường không có đủ năng lượng để hoạt động và làm việc. Khi đó, năng lượng bổ sung sẽ được lấy từ cơ bắp của họ, làm họ sẽ teo tóp đi trong thời gian ngắn.

Ngược lại, những người có tỷ lệ mỡ quá cao thì sẽ làm mỡ tích tụ xung quanh các nội tạng, mạch máu và trên khắp cơ thể. Mỡ thừa làm cho các cơ quan này bị ảnh hưởng, dần dần gây nhiễm mỡ các nội tạng như gan, mật, sau đó là tắc, xơ vữa mạch máu dẫn đến các tai biến của tim mạch.

Một số người có cân nặng không cao, nhưng vì thường xuyên ăn nhiều tinh bột ít đạm, ít luyện tập thể thao nên không có cơ bắp, điều này làm tỷ lệ mỡ trên cơ thể họ cao, thường gọi là Skinny Fat.

Những người chủ yếu ăn tinh bột thường xuyên như những người ăn chay trường cần kiểm tra tỷ lệ mỡ và hoạt động tim mạch của mình để tránh có tai biến xảy ra, nhất là với những ai đang trông béo tốt.

Nếu bạn đang ăn chay và có tỷ lệ mỡ cao, cần giảm lượng tinh bột xuống, tăng cường đạm, chất béo và bắt đầu tập thể thao.

Nếu bạn đang ăn đầy đủ đúng tỷ lệ đạm, chất béo, tinh bột mà vẫn có tỷ lệ mỡ cao và thừa cân, vấn đề của bạn là ăn quá nhiều. Hãy nhớ công thức sau:

Năng lượng vào = Năng lượng ra + mỡ/ cơ bắp

Năng lượng vào chính là năng lượng đến từ thức ăn hoặc các hoạt động khác như hấp thu năng lượng từ ánh nắng, thiền định, khí công,…vv

Năng lượng đi ra chính là năng lượng cho các hoạt động cơ bản như hít thở, tiêu hóa, tỏa nhiệt,…và các hoạt động khác như suy nghĩ, thể thao, lao động chân tay.

Tùy vào chiều cao, cân nặng, thói quen hoạt động của bạn mà sẽ cần ít hay nhiều năng lượng, thông thường khoảng năng lượng một người cần ăn sẽ từ 1800 Kcal đến 3000 Kcal một ngày.

♦️ Để biết khoảng năng lượng phù hợp với bạn, bạn có thể tìm kiếm trên Internet tỷ lệ BRM.

Ví dụ, bạn có thể tính tại trang này: https://hellobacsi.com/kiem-tra-suc-khoe/tinh-chi-so-bmr/

♦️ Nếu bạn đang muốn tăng/giảm cân, hãy đọc bài viết này: https://www.facebook.com/ngosathach/posts/2908353352540812

Điều quan trọng là, bạn cần theo dõi cơ thể của bạn và đo đạc nó thường xuyên. Khi bạn thấy tăng hoặc giảm cân, tỷ lệ mỡ thay đổi, hãy thay đổi lượng thức ăn của bạn tương ứng cho phù hợp.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-19.jpg

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-20.jpg

Đây là tạng người nhìn giống người bình thường nhưng cơ thể đang có tỉ lệ mỡ cao, nội tạng nhiễm mỡ.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-21.jpg

Ví dụ bảng thực phẩm và các dưỡng chất của chúng tính trên 100g

🔵 Sự cân bằng âm dương ngũ hành trong cơ thể, làm thế nào để tự chữa bệnh cho chính mình?

Để có sức khỏe tốt, bạn cần có sự cân bằng ở cả âm-dương và ngũ hành trong cơ thể bạn. Nếu có bất kỳ sự mất cân bằng nào cũng sẽ dẫn tới các bệnh mãn tính ở các bộ phận đó tương ứng.

Nếu bạn thấy nóng trong, tức là bạn thừa dương hoặc thiếu âm ở trong. Dạng này thì chân tay bạn nóng, nổi mụn, khô rát, muốn hoạt động nhiều hơn.

Ngược lại, khi bạn thấy lạnh ở trong, tức là thừa âm hoặc thiếu dương, khi đó bạn sẽ thấy chân tay người lạnh, có nhiều dịch, dễ hắt hơi sổ mũi, mệt mỏi, chậm chạp.

♦️ Dương là thực phẩm bạn ăn vào thấy người nóng lên, như là ăn quả vải, ớt, gừng, riềng,…

♦️ Âm là khi bạn ăn vào thấy người mát, lạnh đi như là chè đỗ đen, nước mía, dưa hấu,…

Trung tính là thực phẩm bạn ăn vào không nóng, không lạnh, bình thường.

Dựa vào đó, bạn hãy bổ sung thực phẩm âm hoặc dương vào để cân bằng lại bình thường. Nếu cơ thể bạn mất cân bằng trong thời gian dài, nó sẽ sinh bệnh. Thường thì dương thì liên quan tới bệnh viêm cấp tính, âm thì là mãn tính.

Mất cân bằng xảy ra không chỉ ở toàn bộ cơ thể, mà còn ở các bộ phận, cơ quan nội tạng khác nhau, từ đó dẫn tới các bệnh cụ thể tương ứng.

Khi bạn ăn thức ăn có vị tự nhiên cụ thể, nó hoạt động theo nguyên tắc chìa khóa - ổ khóa, được dẫn vào các cơ quan nội tạng theo cách sau:

♦️ Đắng liên quan tới hệ thần kinh và tuần hoàn, đó là não và tim. Thực phẩm đắng là: chè, café, mướp đắng, rau có vị đắng, nghệ,..

♦️ Mặn liên quan tới hệ bài tiết và dịch, đó là hệ thống dịch, thận, tóc. Thực phẩm mặn là: cá, tôm, nước mắn, rau củ ngâm muối,…

♦️ Cay liên quan tới hệ hô hấp, đó là phổi, xoang, mũi, da, lông. Thực phẩm cay là: ớt, hành, gừng, riềng, sả,..

♦️ Chua liên quan tới chuyển hóa, thải độc, đó là gan, mắt, máu. Thực phẩm vị chua là: chanh, cà chua, dấm táo, sấu,…

♦️ Ngọt liên quan tới tiêu hóa và cơ bắp, đó là dạ dày, ruột, cơ, mỡ. Thực phẩm vị ngọt là: mật ong, mía, trái cây ngọt, cơm, khoai,…

Nếu bạn thấy khó chịu hoặc có vấn đề gì ở từng khu vực nào, hãy bổ sung những thực phẩm liên quan tương ứng.

Tuy nhiên, hãy lưu ý cơ thể đang thừa thiếu âm dương như thế nào thì hãy bổ sung các thực phẩm cùng vị và đặc tính âm dương phù hợp.

Ngoài ra, cần duy trì cân bằng cả ngũ vị trong bữa ăn, ngoài vị tự nhiên bạn có thể bổ sung thêm các gia vị khác nhau cho phù hợp.

Hãy nhớ rằng sự cân bằng là tốt nhất, ăn thừa hay thiếu bất kỳ vị nào trong thời gian dài cũng sẽ gây bệnh ở các cơ quan nội tạng liên quan, bất kể là ăn chay hay ăn mặn.

Nếu ăn quá nhiều một vị, sẽ làm hành - vị đó trong cơ thể mạnh lên và gây ra sự tương khắc áp chế gây hại các hành - vị, hệ thống khác.

♦️ Nếu ăn quá mặn, thủy khắc hỏa, từ đó hệ thống tim mạch, thần kinh bị ảnh hưởng. Từ đó làm suy tim, tăng huyết áp, đột quỵ, suy giảm thần kinh.

♦️ Nếu ăn quá ngọt, thổ khắc thủy, ảnh hưởng tới dịch, hệ thống bài tiết, thận trong cơ thể. Từ đó làm thận phải lọc nhiều, gây suy thận và giảm sinh lý.

♦️ Nếu ăn quá chua, mộc khắc thổ, ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa và cơ bắp, từ đó gây khó tiêu, đau viêm loét dạ dày, đường ruột.

♦️ Nếu ăn quá cay, kim khắc mộc, ảnh hưởng tới hệ thống gan, chuyển hóa thải độc của cơ thể, gây nhiễm độc và nổi mụn.

♦️ Nếu ăn quá đắng, hỏa khắc kim, ảnh hưởng tới hệ thống hô hấp, từ đó gây khó thở, hại phổi, mũi, xoang.

Dựa vào đó bạn cần quan sát lại chế độ ăn uống hiện tại của bạn thừa thiếu cái gì? Các bệnh hiện tại của bạn là gì? Liên quan ngũ hành tương sinh tương khắc như thế nào?

Từ đó, bạn mới có thể hiểu được gốc rễ nguyên nhân gây ra các tình trạng hiện tại của bạn, và điều chỉnh lại cho cân bằng.

Phần này mình cũng đã viết khá đầy đủ ở bài viết trước đây, bạn có thể xem lại tại link: https://www.facebook.com/ngosathach/posts/2902112359831578

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-22.jpg

Chất béo tốt và chất béo xấu.

Các chất béo tốt thường là chất béo tự nhiên, không bão hòa, có trong thịt cá tươi, bơ, các loại hạt.

Các chất béo xấu thường ở các thực phẩm tiêu dùng nhanh, Fast Food, thường gây tăng cần, khó tiêu hóa và không tốt cho tim mạch.

Chất béo là chất cần thiết cho cơ thể, vì vậy cần phải ăn nó đầy đủ.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-23.jpg

Tâm trí của mỗi người là một cái radio. Nếu bạn rung động ở tầm nào, sẽ tạo ra suy nghĩ tương tự ở tầm đó.

🔵 Thực phẩm và tần số rung động, ăn gì giúp giảm các ham muốn tham, sân, si hơn?

Phần này mình cũng đã viết khá đầy đủ ở bài viết trước đây, bạn có thể xem lại tại link: https://www.facebook.com/ngosathach/posts/2893581594017988

Về cơ bản, những thực phẩm mà khi bạn ăn vào thấy tinh thần sảng khoái, người thanh nhẹ, ít ham muốn hơn, cảm giác ở huyệt Đản Trung dễ chịu hơn là có rung động cao.

Những thực phẩm mà khi bạn ăn vào, thấy người nặng nề, khó chịu, nhiều ham muốn hơn, cảm giác năng lượng rõ rệt ở khu vực đan điền xuống dưới bộ phận sinh dục là có rung động thấp.

Khi ăn những thực phẩm có rung động cao hay thấp nó sẽ không làm thay đổi rung động thực sự của bạn, mà chỉ giúp cơ thể và tâm trí của bạn quen thuộc với rung động tương ứng thức ăn đó.

Tất nhiên, ăn thực phẩm rung động cao giúp bạn dễ dàng cải thiện nhận thức và suy nghĩ lành mạnh hơn!

Thứ tự cơ bản là như sau:

Thực vật (rau, củ, quả, ngũ cốc) - nhẹ nhất < các loại cá, tôm < các loại gia cầm (gà, vịt) < các loại thịt động vật ăn cỏ (bò, lợn) < các loại thịt động vật ăn thịt.

Nếu bạn đang muốn tu thân, hãy chọn cách loại thực phẩm rung động cao hơn, bắt đầu từ gia cầm, cá tôm, thực vật. Loại bỏ các loại thịt đỏ, động vật lớn.

Nếu bạn không có nhu cầu tu thân, muốn ngon miện hãy ăn những gì mình thích. Vui vẻ sẽ giúp bạn cười, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ.

Ngoài ra, bạn nên ăn những thứ mà cơ thể thấy thèm. Khi rung động bạn cao lên, bạn tự nhiên thấy muốn ăn chay và ăn thịt bị buồn nôn.

Khi cơ thể bạn đang quen ăn thịt, thay đổi ăn chay ngay sẽ rất khó chịu và khó thực hiện được. Hãy thực hiện sự thay đổi dần dần, dục tốc bất đạt.

Lưu ý: rượu bia là những đồ uống làm giảm rung động của cơ thể nhiều nhất. Nếu bạn uống ít dù chỉ vài ngụm nhưng nó cũng sẽ có tác động lên cơ thể trong thời gian dài, thường là khoảng một tuần mới hết. Những người tập thiền lâu năm sẽ hiểu rõ điều này.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-24.jpg

Carb đơn và Carb phức.

Carb đơn là những loại đường có công thức là C6H12O6, như glucozo, fructozo. Đường dạng này đi thẳng vào máu, giúp bạn tỉnh ngay nhưng sẽ làm đường huyết tăng cao và nhanh đói.

Carb phức là tinh bột với công thức phân tử là nhiều C6H12O6 hợp lại với nhau, làm cơ thể cần thời gian để tiêu hóa, bẻ gẫy các phân tử này từ đó giúp đường huyết đều và ổn định hơn.

Khi ăn Carb phức như một bát gạo lứt, nó giúp bạn no lâu khoảng vài tiếng, sau đó mới thấy đói. Carb phức tốt cho sức khỏe, là Carb tự nhiên.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-25.jpg

Nguồn bổ sung chất béo và đạm tự nhiên dành cho người ăn chay. Các loại hạt, đậu, đỗ, đậu phộng là những nguồn đạm, chất béo tốt, lành mạnh nhất.

🔵Lập kế hoạch ăn uống để phù hợp với điều kiện của bạn.

Qua các phần trên, mình đã đưa ra những nguyên tắc cơ bản nhất để bạn hiểu, về chi tiết bạn hãy dựa vào các từ khóa đó và tìm hiểu thêm chi tiết từng thực phẩm khác nhau.

Dựa vào mong muốn của bạn như là ăn uống để khỏe, để tu thân, để ăn chay, ăn mặn, giảm cân, tăng cân,…hãy tính toán và xây dựng một kế hoạch ăn uống phù hợp nhất.

Nếu bạn là người có điều kiện kinh tế và thời gian, hãy chọn những món ăn lành mạnh, những loại rau củ quả hạt chất lượng nhất.

Nếu bạn không có nhiều thời gian và điều kiện kinh tế, hãy ăn những món thông thường dân giã nhưng đảm bảo đúng theo các nguyên tắc cơ bản như trên.

Dựa vào các nguyên tắc này, bạn có thể xây dựng chế độ ăn của riêng mình mà không cần cứng nhắc phải theo bất kỳ ai, hệ phái hoặc tôn thờ bất kỳ người nào cả.

Đầu tiên, hãy xác định điều kiện của bạn: Bạn gầy hay béo? Muốn tăng/ giảm cân hay duy trì? Bạn có bệnh hay mất cân bằng không? Bạn có thừa/ thiếu dưỡng chất nào không? Ngân sách một ngày là bao nhiêu?

Sau đó, hãy lập kế hoạch ăn uống chi tiết, cụ thể, hãy trả lời các câu hỏi cơ bản là: Ăn cái gì? Ăn bao nhiêu? Tổng năng lượng một ngày là bao nhiêu Kcal? Ăn bao nhiêu bữa? Các bữa ăn có cân bằng không? Ăn như vậy hết bao nhiêu tiền? Nấu như thế nào, mất bao lâu?

Ví dụ: bạn chọn ăn chay, thực phẩm chính là gạo lứt, lạc, hạt điều, rong biển, đậu phụ, khoai lang, rau các loại.

Bạn bình thường, muốn tăng cân, nhiều mỡ thiếu cơ, từ đó lựa chọn ăn mỗi bữa 1 bát cơm, 1 đĩa đậu sốt cà chua, một đĩa rau, một bát lạc rang,..với các gia vị đầy đủ, thay đổi mỗi bữa.

Bạn tính toán các chất của từng loại đủ tỉ lệ khoảng 4-3-3, đúng tổng 2400 Kcal do bạn không hoạt động thể chất nhiều, chia làm 2 bữa chính vì bạn không có thời gian để ăn nhiều bữa.

Người bạn thấy nóng trong nên chọn ăn những vị rau mát hơn, vị đắng như là mướp đắng. Nước chấm đủ ớt, nước mắm và còn thêm cả vài quả sấu cho đầy đủ. Vào giờ rảnh bạn ăn thêm dưa hấu vì nó tính mát.

Bạn muốn tăng cân nên trong ngày bổ sung thêm 1-2 cốc nước mía, và nêm thêm chút bột ngọt vào món ăn, kèm thêm chút hạt tiêu để kích thích ăn uống. Cuối cùng bạn tập thể thao để cơ bắp phát triển.

Một kết hoạch ăn uống thực sự sẽ chi tiết hơn nhiều như vậy, mình chỉ đưa ra một số gợi ý để bạn dễ hình dung nhất. Cụ thể kế hoạch ăn như thế nào phụ thuộc vào bạn!

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-26.jpg

Câu chuyện đang được bàn tán xôn xao thời gian gần đây.

1908-an-uong-nhu-the-nao-de-co-suc-khoe-tot-huong-dan-tu-lap-ke-hoach-an-uong-cua-ban-27.jpg

Ít ai ngờ trùm phát xít tàn ác nhất thế giới Adolf Hitler lại thích ăn chay. Gã thậm chí còn đặt ra nhiều điều luật bảo vệ vật nuôi, chống lại sự tàn ác của con người đối với động vật.

🔴 Cuối cùng, hãy nhớ những điều sau:

Bạn là những gì bạn ăn.

Sự cân bằng nằm ở tất cả mọi thứ.

Tất cả các thức ăn đều là thuốc chữa bệnh.

Ăn những gì làm bạn thấy vui.

Cơ thể chính là đền thờ thiêng liêng nhất của bạn.

Bài viết hôm nay đã rất dài, nên mình sẽ dừng lại ở đây và tổng hợp lại những điều cần lưu ý trong phần mở đầu bài viết sau.

Bài này thấy hay thì bạn hãy chia sẻ cho ai cần, còn không thì hãy bình luận quan điểm/ câu hỏi của bạn.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh