Giải Mã Thông Điệp Arecibo Và Sứ Mệnh Liên Lạc Với Người Ngoài Hành Tinh

GIẢI MÃ THÔNG ĐIỆP ARECIBO VÀ SỨ MỆNH LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH

Thông điệp arecibo là một biểu tượng vô cùng ý nghĩa trong ngành thiên văn học. Trong vòng nửa thế kỷ qua, các nhà thiên văn học trên toàn thế giới đã không ngừng quét vũ trụ thông qua những hệ thống kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ nhằm tìm kiếm tín hiệu của một nền văn minh khác ngoài Trái Đất.

1384-giai-ma-thong-diep-arecibo-va-su-menh-lien-lac-voi-nguoi-ngoai-hanh-tinh-1.jpg

Ai là cha đẻ của thông điệp Arecibo?

Cách đây 45 năm, vào năm 1974, các nhà thiên văn học đã sử dụng Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico, Hoa Kỳ để truyền thông điệp của nhân loại đến các nền văn minh ngoài Trái đất, một trong những nỗ lực nổi tiếng nhất để liên hệ với cuộc sống ngoài hành tinh từ trước tới nay.

1384-giai-ma-thong-diep-arecibo-va-su-menh-lien-lac-voi-nguoi-ngoai-hanh-tinh-2.jpg

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Thông điệp ban đầu được viết bởi Frank Drake - nhà khoa học nổi tiếng với phương trình Drake, phác thảo xác suất xuất hiện sự sống ngoài Trái đất - và nhà khoa học viễn thông Carl Sagan. Nó được thiết kế để cung cấp cho bất kỳ sinh vật trí tuệ tiềm năng nào một ảnh chụp nhanh về con người và vị trí của Trái đất - nơi họ có thể tìm thấy chúng ta trong vũ trụ.

Giải mã thông điệp Arecibo

Được mã hóa thành 1.679 chữ số nhị phân, khoảng 210 byte, được truyền với tần số 2,380 MHz và được điều chế bằng cách dịch tần số 10 Hz, với công suất 450 kW. Trong đó, 1.679 chữ số nhị phân được bố trí bằng hình chữ nhật thành 73 hàng bởi 23 cột. Thông điệp Arecibo bao gồm các dữ liệu sau:

1384-giai-ma-thong-diep-arecibo-va-su-menh-lien-lac-voi-nguoi-ngoai-hanh-tinh-3.jpg

-Chứa các số từ 1 đến 10, màu trắng

1384-giai-ma-thong-diep-arecibo-va-su-menh-lien-lac-voi-nguoi-ngoai-hanh-tinh-4.jpg-Số nguyên tử của các nguyên tố hydro, nitơ, carbon, oxy và phốt pho, tạo thành axit deoxyribonucleic (DNA), màu tía

-Các công thức của đường và bazơ trong nucleotide của DNA, màu xanh lục

-Số lượng nucleotide trong mỗi phân tử DNA, và mô tả cấu trúc xoắn kép của DNA, trắng và xanh dương

-Một hình ảnh đồ họa phác thảo một con người, với chiều cao trung bình của đàn ông, và dân số con người trên Trái Đất (4,29 tỷ năm 1974), đỏ, xanh dương /trắng, và trắng tương ứng

-Một đồ họa của Hệ mặt trời chỉ ra thông điệp đến từ hành tinh nào, màu vàng

-Một đồ họa của Đài quan sát Arecibo và đường kính vật lý của đĩa ăng-ten phát sóng, màu tím, trắng và xanh dương

Vì sao Thông điệp Arecibo lại được gửi tới cụm sao M13?

Tất cả đã được mã hóa, đóng gói vào ngày 16 tháng 11 năm 1974, gửi tới phía cụm sao M13. Đây là cụm sao đã được giới thiên văn học biết từ lâu dưới tên gọi "chòm sao Hercules" cách chúng ta khoảng 22.200 - 25.000 năm ánh sáng. Lý do chúng ta chọn M13 vì đây là một tập hợp sao rất lớn, gồm ít nhất 300.000 ngôi sao có thể quan sát được bằng mắt thường tại thời điểm truyền đi thông điệp vô tuyến Arecibo, nên khả năng thông điệp tới tay người ngoài hành tinh là khả thi hơn cả.

Tuy nhiên, vì sẽ mất gần 25.000 năm để thông điệp đến được đích của nó (và thêm 25.000 năm nữa nếu ai đó gửi cho chúng ta bất kỳ câu trả lời nào), thông điệp Arecibo được xem như là một minh chứng, một dấu ấn tượng trưng cho thành tựu công nghệ của con người, và để tăng sự quan tâm của công chúng đối với thiên văn học chứ không phải là nỗ lực thực sự để có được một cuộc trò chuyện với người ngoài hành tinh có thật. Trong thực tế, trung tâm của cụm sao M13, mà thông điệp được nhắm đến, sẽ không còn ở vị trí hiện nay khi tin nhắn đến. Vì giống như Dải thiên hà, mọi cụm sao, thiên thể khác đều liên tục chuyển động và thay đổi vị trí. Tuy nhiên, khi chuyển động của M13 không quá lớn, thông điệp vẫn sẽ đến gần trung tâm của cụm sao.

1384-giai-ma-thong-diep-arecibo-va-su-menh-lien-lac-voi-nguoi-ngoai-hanh-tinh-5.jpg
Cụm sao M13 - Hercules

Với trọng tâm là thu hút những người trẻ tuổi quan tâm đến khoa học, và để làm như vậy, các nhà tổ chức đã và đang tìm đến các trường học và trường đại học để được giúp đỡ trong việc thiết kế một phiên bản mới của thông điệp Arecibo, cập nhật cho thế kỷ 21.

"Xã hội và công nghệ của chúng ta đã thay đổi rất nhiều kể từ năm 1974," Francisco Cordova, giám đốc Đài thiên văn Arecibo nói. "Vì vậy, nếu chúng ta tập hợp thông điệp của mình ngày hôm nay, nó sẽ nói gì? Nó trông như thế nào? Người ta cần học gì để có thể thiết kế đúng thông điệp cập nhật từ trái đất? Đó là những câu hỏi chúng ta đang đặt ra cho giới trẻ, mọi người trên khắp thế giới cho Thông điệp Arecibo mới - một thách thức toàn cầu. " Trong tương lai, sẽ còn nhiều thông điệp mà nhân loại gửi đi mong một ngày kết nối thành công với người ngoài hành tinh.

1384-giai-ma-thong-diep-arecibo-va-su-menh-lien-lac-voi-nguoi-ngoai-hanh-tinh-6.jpg
Đài thiên văn Arecibo

Đó là minh chứng cho việc, loài người chưa bao giờ ngừng cố gắng và hy vọng kết nối với trí tuệ ngoài Trái Đất!

Chúng ta đã nhận được lời nhắn trả lời từ các sinh vật trí tuệ ngoài hành tinh sau 27 năm chờ đợi?

Năm 2001, sau 27 năm chờ đợi, nhân loại dường như đã nhận được câu trả lời. Một mô hình tương tự thông điệp Arecibo đi kèm một khuôn mặt người đã xuất hiện gần Đài thiên văn Chilbolton. Xem thêm: Tín hiệu gửi các ‘sinh mệnh ngoài hành tinh’ năm 1974 cuối cùng đã có phản hồi?

Hiện nay, có rất nhiều ý kiến cho rằng không nên gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh. Trong đó bao gồm cả nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng Stephen Hawking cho rằng bởi vì chúng ta không biết trí thông minh ngoài Trái Đất như thế nào, tốt xấu ra sao, nên việc gửi cho họ một thông điệp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nếu người ngoài hành tinh là những sinh vật mến khách, chuyện đó không thành vấn đề. Nhưng nếu họ hiếu chiến, việc gửi tin nhắn cho họ chả khác bạn la lên rằng "Tấn công bọn tôi đi".

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh